Mỗi quốc gia đều có nền ẩm thực cũng như thói quen ăn uống riêng. Nước Đức cũng vậy! Quốc gia này nổi tiếng với lịch sử lâu đời cùng nền ẩm thực phong phú, đa dạng. Bạn đã từng nghe đến món thịt lợn sống của người Đức chưa?

Cũng như Việt Nam với món trứng vịt lộn mà những người nước ngoài cảm thấy “kỳ dị”. Vậy ở Đức thì sao? Đức có món ăn “kỳ dị” nào không?

Câu trả lời tất nhiên là “CÓ”. Nếu Nhật Bản có Sushi hay Sasimi được biết đến là những món ăn có độ tươi sống 100% thì ở Đức cũng có một món tương tự vậy. Chính là món…thịt lợn tươi băm.

Mett, trong tiếng Đức có nghĩa là “thịt lợn băm nhỏ”. Món ngon này chủ yếu là hỗn hợp thịt lợn sống băm nhuyễn. Thịt lợn sử dụng phải thật tươi, tỷ lệ mỡ hợp lý để hương vị không quá béo. Với kết cấu mềm mịn, người ta có thể thưởng thức ngay hoặc trải một lớp thịt đỏ hồng lên bánh mì, thêm hành tây xắt khoanh, phô mai hoặc tỏi, tiêu… và thưởng thức như hamburger. Với một số người không thích ăn sống họ vẫn có thể làm chín như xúc xích, trộn thêm các gia vị khác…

Cũng là một món nhưng các vùng miền ở Đức có cách thưởng thức và tên gọi khác nhau. Ở miền bắc nước Đức, người ta gọi nó là Hackpeter. Nếu cho thêm hành tây thái nhỏ, món ăn gọi là Zwiebelmett; thêm loại thảo mộc có tên marjoram, thì món ăn lại gọi là Thüringer Mett. Tuy nhiên, Mett là tên gọi phổ biến nhất của dân bản địa và người ngoại quốc khi nhắc đến món ăn này ở Đức.

Để làm thành món này đúng chuẩn, thịt để làm món Mett ở các cửa hàng phải được tuân thủ quy trình nghiêm ngặt như thịt lợn luôn được giữ ở nhiệt độ 2 độ C. Thịt lợn bán trong ngày, được xay bằng máy xay thô. Món thịt làm Mett cần sử dụng từ loại cơ bắp không gân, với hàm lượng chất béo không quá 35% để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Các bạn nên thử Mett vào buổi sáng bởi đó là lúc mà thịt lợn mới được chế biến, đảm bảo độ tươi nhất.

Món Mett chay

Nước Đức còn nhiều điều thú vị lắm, không chỉ con người mà cả ẩm thực cũng như công nghệ…Và những điều thú vị đó là gì? Đợi các bạn khám phá đó.