Đi du học, hầu hết các bạn sinh viên đều muốn có cho mình một công việc làm thêm để có thêm thu nhập cũng như hòa nhập tốt hơn với môi trường tại nước sở tại. Tìm việc làm thêm tại Canada chẳng hề khó khăn nếu bạn là một người năng động và hiểu rõ mọi quy định. Dưới đây là một số kinh nghiệm tìm việc khi du học dành cho bạn.

Điều kiện làm thêm khi du học Canada

Hiện tại chính phủ Canada đã đưa ra nhiều chính sách và cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn du học sinh. Đây là điều kiện thuận lợi để các bạn vừa học vừa có thêm những trải nghiệm làm việc thực tế cho mình.

Tuy nhiên không phải tất cả các bạn học sinh du học Canada đều được phép làm thêm khi học tập tại quốc gia này. Chính vì vậy việc tìm hiểu về quy định và điều kiện làm thêm khi du học Canada là vô cùng cần thiết.

Điều kiện 1: Kiểm tra thông tin trên visa du học Canada để biết mình có thể được đi làm thêm hay không. Có rất nhiều loại visa du học Canada khác nhau và tùy từng loại visa có được làm thêm hay không. Nếu visa của bạn xin cho khóa học tiếng anh, bạn sẽ không được phép làm thêm. Chỉ với những visa vào học khóa chính mới được đi làm thêm hợp pháp.

Điều kiện 2: thời gian làm thêm khi du học Canada. Thời gian tối đa để một sinh viên làm thêm trong thời gian học đó là 20 giờ mỗi tuần. Vào các kỳ nghỉ lễ bạn được phép làm thêm thoải mái. Một số trường hợp do đặc thù công việc hoặc có sự thỏa thuận trực tiếp giữa đơn vị tuyển dụng và nhà trường, thời gian làm việc của các bạn sẽ được phép vượt mức quy định mà không bị phạt.

Gợi ý những công việc làm thêm lý tưởng cho du học sinh Canada

Chọn việc làm thêm phù hợp sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho bạn chứ không phải sự áp lực hay vất vả. Một số công việc rất được du học sinh người Việt tại Canada ưa chuộng như: phục vụ tại quán cà phê, quán ăn, nhân viên siêu thị, nhân viên khách sạn…

Những công việc này đều chia ca rõ ràng trong ngày nên bạn dễ dàng thu xếp được lịch làm việc phù hợp với lịch học, lịch thi của mình. Mức lương làm thêm trung bình tại Canada khoảng 11,5 CAD/ giờ. Với 1 số công việc như phục vụ khách sạn, phục vụ quán ăn bạn còn có thêm tiền tips của khách hàng nữa.

Việc làm theo diện co-op

Co-op hay còn gọi là Co-operative Education Programs, được biết đến là điểm sáng trong chính sách du học của Canada. Đây có thể hiểu là một khoảng thời gian thực tập có lương để sinh viên thực hành những lý thuyết đã học, gia tăng khả năng hòa nhập cũng như khả năng làm việc của sinh viên. Theo đó, du học sinh vừa có cơ hội áp dụng kiến thức từ sách vở vào công việc, vừa tạo ra thu nhập.

Co-op được tính như một tín chỉ trong một môn học, là hoạt động bắt buộc sinh viên tham gia để lấy điểm. Thông thường, co-op kéo dài 4 tháng và không chiếm quá 50% chương trình học trên lớp. Nhà trường sẽ kết hợp với các công ty, xí nghiệp để đưa du học sinh đến thực tập.

Thu nhập bình quân của việc làm thêm khi du học Canada

Với các bạn sinh viên du học Canada, thông thường mức thu nhập của các bạn sẽ được trả theo giờ. Theo quy định lao động, trung bình mỗi giờ làm việc các bạn có thể kiếm được từ 8 đến 12 đô la Canada. Dĩ nhiên đây không phải là mức thu nhập cố định, tùy thuộc vào công việc và năng lực của bản thân mà bạn có thể kiếm được những mức thù lao hấp dẫn hơn.

Bạn có thể tìm kiếm việc làm thêm ở đâu?

Cách đầu tiên đó là theo dõi thông tin trên báo chí và bảng tin ở trường. Những bản tin của khoa, trường nơi bạn theo học sẽ luôn có thông báo tuyển dụng của các đơn vị. Đây là những nơi khá uy tín vì đã có sự thông qua của nhà trường. Hoặc bạn có thể tìm việc trong chuyên mục việc làm của các tạp chí. Những cách truyền thống này dù có hơi cổ xưa nhưng vẫn rất hiệu quả.

Nếu bạn muốn tìm kiếm công việc nhanh hơn và có sự tư vấn cụ thể hơn thì văn phòng trường là lựa chọn tuyệt vời. Hoặc bạn có thể tới các phòng dịch vụ tư vấn nghề nghiệp. Tại nơi đây bạn không chỉ có cơ hội tìm kiếm việc làm mà còn có thể học hỏi chút kinh nghiệm và những lời khuyên bổ ích nữa đó.

Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể lên mạng hoặc tìm kiếm thông tin việc làm thêm từ bạn bè và người thân. Hoặc rất đơn giản, bạn thử làm một cuộc dạo quanh nơi mình ở vừa thăm thú cảnh vật vừa tìm kiếm thông tin việc làm, quả là một công đôi ba việc phải không nào?