Văn hóa nói chung và văn hóa ẩm thực Đức nói riêng rất phong phú và đa dạng bởi đất nước này nằm ở trung tâm châu Âu, là điểm giao thoa của nhiều nền văn hóa. Nhắc đến ẩm thực Đức người ta thường liên tưởng ngay tới xúc xích và bia. Tuy nhiên với sự phong phú đa dạng vô cùng, ẩm thực Đức còn phải kể tới rất nhiều món ăn nổi tiếng như: bánh mì kẹp, thịt viên, mì trứng, măng tây…

Maultaschen

Đây là một món ăn truyền thống của Đức, có nguồn gốc ở vùng Swabia. Năm 2009, Liên minh châu Âu đã công nhận maultaschen là đặc sản của khu vực và là di sản văn hóa của bang Baden – Wurmern, Đức.

Món maultaschen bao gồm một lớp bột mì bên ngoài, nhân bên trong được chế biến từ thịt băm, vụn bánh mì, hành tây, rau chân vịt, nêm muối, hạt tiêu và rau mùi tây. Món ăn này thường được nấu nhừ và ăn kèm với nước dùng thay vì nước sốt. Đôi khi, maultaschen được chiên với bơ. Bạn có thể tìm thấy món maultaschen trên khắp nước Đức, thậm chí còn được bán đông lạnh trong các siêu thị.

Sauerbraten

Đây là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của Đức và thường được tìm thấy trong thực đơn của các nhà hàng nước này. Sauerbraten được chế biến khá công phu, vì vậy, người dân Đức thường dành món ăn này cho ngày cuối tuần.

Sauerbraten được chế biến từ nhiều loại thịt khác nhau, thường là thịt ngựa, thịt bò, thịt nai, thịt cừu, thịt heo. Trước khi nấu, thịt được ướp trong vài ngày với hỗn hợp giấm, rượu vang đỏ, thảo mộc và gia vị. Sau khi hầm nhừ hơn 4 tiếng, món ăn này sẽ được phủ lên bởi một lớp nước sốt sẫm màu làm từ củ cải đường và bánh mì đen để cân bằng vị chua của giấm. Món sauerbraten được ăn kèm với bắp cải đỏ, khoai tây nghiền hoặc khoai tây luộc.

Rouladen

Đây là một món ăn chính trong bữa tối gia đình và những dịp đặc biệt của người dân nước Đức. Rouladen là sự pha trộn của thịt xông khói, hành tây, mù tạt và dưa chua được bọc trong một lát thịt bò hoặc thịt bê thái mỏng.

Du khách có thể thưởng thức món ăn này với khoai tây nướng, khoai tây nghiền và bắp cải muối chua. Đừng quên thêm một chút rượu vang đỏ để có một bữa tối hoàn hảo.

Spargel

Người dân Đức ”phát cuồng” vì măng tây, đặc biệt là măng tây trắng. Vào mùa thu hoạch măng tây tại Đức, các món ăn được chế biến từ măng tây xuất hiện trên hầu hết thực đơn của các nhà hàng. Trong thời gian này, trung bình người Đức ăn măng tây ít nhất một lần mỗi ngày. Tổng cộng, có hơn 70.000 tấn măng tây được tiêu thụ mỗi năm tại Đức.

Trong các nhà hàng, măng tây được luộc hoặc hấp và ăn kèm với nước sốt hollandaise, bơ hoặc dầu ô liu. Măng tây cũng được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như bọc trong thịt xông khói, súp măng tây, măng tây chiên, bánh kếp với rau thơm và măng tây, măng tây với trứng…

Fischbrötchen

Du khách có thể dễ dàng tìm thấy món fischbrötchen (sandwich cá) ở miền bắc nước Đức. Cá ngâm hoặc chiên được kẹp giữa bánh mì với nước sốt, thêm cả rau và trứng.

Doner kebab

Món bánh mì kẹp thịt doner kebab được ”nhập khẩu” vào Đức bởi người Thổ Nhĩ Kỳ từ những năm 70 của thế kỷ trước.

Ban đầu, món ăn này chỉ có thịt, hành và một chút salad. Thời gian sau, khi doner kebab trở nên phổ biến hơn, món ăn này có thêm rau và một loạt các loại nước sốt để thực khách lựa chọn.

Weisswurst

Weisswurst có nghĩa là xúc xích trắng. Mặc dù vẻ ngoài khá đơn giản nhưng món ăn này lại được xem là đồ ăn sáng ưa thích của người dân vùng Bavaria.

Schnitzel

Nếu bạn cần một bữa ăn no thỏa thích thì quả thực món schnitzel là sự lựa chọn tuyệt vời. Schnitzel là món ăn truyền thống của Đức với nguyên liệu chủ yếu là thịt tẩm vụn bánh mì rồi chiên vàng, ăn kèm với salad khoai tây và rau mùi. Thực khách có thể lựa chọn các loại thịt khác nhau như thịt gà, thịt lợn hay phổ biến hơn cả phải kể tới thịt bê.

Pretzels

Được bán ở hầu hết các tiệm bánh trên khắp nước Đức. Bánh pretzels (hay người Đức còn gọi là bretzel) được xem là món snack mặn tuyệt ngon, chúng có vỏ giòn rụm, bên trong thì mềm xốp thơm phức.

Knödel

Khoai tây là nguyên liệu vô cùng phổ biến trong ẩm thực Đức, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi knödel (or klöße) là món ăn thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn của người Đức.