Đức và châu Âu là nơi sở hữu hệ thống giao công cộng hàng đầu thế giới. Bạn có thể sống ở bất kỳ thành phố lớn hoặc khu vực đô thị của Đức mà không cần sở hữu một chiếc xe hơi. Ngay cả các thành phố cỡ trung bình cũng có mạng lưới giao thông công cộng tốt để người dân có thể sử dụng xe buýt, xe điện và các tuyến đường sắt đô thị / ngoại ô để di chuyển xung quanh. Khoảng 3,5 triệu người sử dụng tàu điện ngầm mỗi ngày. Các tuyến tàu điện ngầm đều được nối với hệ thống đường sắt truyền thống, tạo sự thuận lợi cho hành khách. Ở bài viết này, ICSA gửi đến các bạn những thông tin về hệ thống tàu điện ở Đức, cách mua vé, sử dụng và các lưu ý.

Mua vé tàu điện ở Đức

Ở Đức, bạn thường có thể mua vé từ tài xế xe buýt khi bạn lên xe (chỉ chấp nhận tiền mặt) hoặc sử dụng máy bán vé trên xe điện. (Ở một số thành phố của Thụy Sĩ, bạn phải có vé trước khi lên xe buýt hoặc xe điện.)

Hầu hết mọi người mua vé từ máy bán vé tự động (Fahrkarten- / Ticketautomat), nhưng ở Berlin và một số thành phố khác, bạn cũng có thể mua vé thường, vé theo mùa hoặc vé đặc biệt từ các phòng vé trong giờ hành chính. Phòng chăm sóc khách hàng của trung tâm dịch vụ vé máy bay đặt tại các nhà ga lớn hơn và tại trụ sở của BVG trên Holzmarktstraße. Vé cũng có sẵn trực tuyến và thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh.

Bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách mua một vé theo bộ (eine Streifenkarte, một bộ vé đục lỗ trong một dải) hoặc một bộ bốn vé (ở Berlin). Để tiết kiệm hơn nữa, bạn có thể mua vé tuần, vé tháng, vé năm hoặc nhóm. (Nếu bạn là người nước ngoài ở Berlin, Munich hoặc bất cứ nơi nào khác, hãy cân nhắc việc mua vé năm hoặc tháng.) Một Tageskarte (vé ngày) có giá trị trong 24 giờ di chuyển và sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền nếu bạn dự định thực hiện rất nhiều chuyến đi trong thời gian đó.

Berlin, Frankfurt và một số thành phố khác cũng cung cấp vé Kurzstrecke (tuyến đường ngắn) sử dụng với tối đa ba điểm dừng. Nếu bạn mua vé Kurzstrecke và sau đó đi quá giới hạn, thì vé của bạn không hợp lệ.

Có thể thanh toán vé tàu điện ở Đức bằng thẻ tín dụng

Trước tháng 6 năm 2015, không thể mua vé tàu điện ở Đức bằng thẻ tín dụng. Lúc đầu, điều này chỉ áp dụng cho S-Bahn, nhưng vào tháng 8 năm 2017, BVG (Berliner Verkehrsbetriebe, Berlin Transport Co.), xe buýt, xe điện và U-Bahn của Berlin, cũng bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng cho vé mua trên Máy bán vé BVG 680 (Ticketautomaten). Thẻ MasterCard, Visa, V-Pay, Visa-electron và Diners được chấp nhận thanh toán, riêng thẻ thẻ American Express không được chấp nhận. Hiện tại các máy bán vé bên trong tàu điện chưa chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Khu vực

Hầu hết các thành phố của Đức sử dụng hệ thống khu vực để xác định giá vé. Ví dụ, Berlin có ba khu vực: A, B và C – với A nằm ở trung tâm, B xa hơn và C ở ngoại ô. Vé có giá (tính bằng euro) cho các khu AB (2.80), BC (3.10) hoặc ABC (3.40). Khi bạn mua vé – từ đại lý vé hoặc máy – bạn phải chọn khu vực mà bạn cần di chuyển. Nếu bạn có vé AB và đi vào khu C (hoặc từ C vào A), thì bạn vé của bạn không hợp lệ.

Bạn có thể thấy bản đồ các khu vực trong thành phố của S-Bahn hoặc U-Bahn – được đặt tại các nhà ga và trên internet. Có cả một ứng dụng cho điều đó ở một số thành phố và bạn cũng có thể nhận được một vé điện tử trên điện thoại di động của mình, tương tự như vé máy bay của hãng hàng không.

Đi tàu điện ở Đức

Xe điện thường có hai toa trở lên và bạn có thể lên bất kỳ toa nào trong số chúng. Ở hầu hết các thành phố của Đức, một vé bình thường có giá trị vận chuyển theo một hướng trong hai giờ. Trong thời gian đó, bạn có thể sử dụng vé của mình để chuyển đổi giữa các phương thức vận chuyển khác nhau (xe buýt, xe điện, S-Bahn, U-Bahn), nhưng bạn không thể sử dụng cùng một vé để quay trở lại nơi bạn bắt đầu hành trình. Khi đó sẽ cần một vé mới.

Xem thêm: Cẩm nang German Rail Pass và lịch trình 1 tuần khám phá nước Đức

Những loại tàu điện ở Đức

S-Bahn

Thuật ngữ S Bahn là tên viết tắt của cụm từ Stad Stadchchellellkahn (tuyến đường sắt nhanh). Ngày nay, nhiều thành phố trên khắp nước Đức, Áo và Đức, Thụy Sĩ đã có một hệ thống đường sắt đi lại như S-Bahn.

Ở các thành phố lớn của Đức, S-Bahn cũng là một phần của mạng lưới đường sắt bao gồm các đường ngầm U-Bahn. Ví dụ, ở Berlin, có thể chuyển từ S-Bahn sang U-Bahn (hoặc ngược lại) tại một số trạm, tất cả đều có cùng một vé. Hệ thống lớn nhất của Đức, Berlin S-Bahn, có 15 tuyến với mạng lưới dài 330 km (205 dặm), chủ yếu chạy trên mặt đất. Biển báo hình tròn màu xanh lá cây với chữ S màu trắng biểu thị một trạm S-Bahn.

S-Bahn là chìa khóa của hệ thống giao thông công cộng Berlin. 15 tuyến đường S-Bahn đi qua khu vực rộng lớn của thành phố, từ Köpenick ở phía đông nam đến Spandau ở phía tây bắc. Cứ 10 phút 1 chuyến tàu vào giờ cao điểm và 20 phút 1 chuyến vào thời điểm khác, S-Bahn là cách tốt nhất di chuyển, đôi khi kết hợp với U-Bahn

U-Bahn

U-Bahn (viết tắt của cụm từ Untergrundbahn,) là một thuật ngữ tiếng Đức có nghĩa là tàu điện ngầm hoặc “Tube”. Mặc dù các đoàn tàu U-Bahn thường chạy dưới lòng đất, nhưng chúng cũng có thể được nhìn thấy trên mặt đất, thường là trên cầu cạn bằng thép trên cao. Biển hiệu màu xanh với chữ U màu trắng là dấu hiệu nhận biết trạm U-Bahn.

Ngày nay, chỉ có bốn thành phố của Đức (và Vienna ở Áo) có các tuyến tàu điện ngầm (U-Bahn): Berlin, Hamburg, Munich và Nicheberg. Một vài thành phố, chẳng hạn như Cologne, Hanover và Stuttgart, có các chuyến tàu đường sắt nhẹ (Stadtbahn) đôi khi chạy dưới lòng đất, nhưng đây không phải là các tuyến tàu điện ngầm thực sự.

U-Bahn là phương tiện nhanh chóng để di chuyển ở Berlin, Hamburg, Munich, Nieders và Vienna, với các chuyến tàu chạy trong khoảng thời gian năm đến mười phút vào thời gian cao điểm.

Die Stadtbahn (Đường sắt nhẹ)

Một số thành phố của Đức có một hệ thống đường sắt nhẹ được gọi là đường phố Stadt Stadtahn. Khái niệm Stadtbahn sử dụng hỗn hợp các xe điện đặc biệt và thường sử dụng các đường hầm và nhà ga ngầm để tăng tốc độ hệ thống. Trong một số trường hợp, không giống như một chiếc xe điện bình thường, Stadtbahn di chuyển trên đường riêng của mình, thường có dải phân cách, để giữ cho nó không bị cản trở bởi giao thông đường bộ.

Düsseldorf, Frankfurt am Main và Stuttgart, Stadtbahn là những thành phố không có U Bahn thật sự. Các hệ thống này thậm chí còn sử dụng các dấu hiệu với một chữ U màu trắng trên nền màu xanh, tương tự như các dòng U-Bahn ở Đức. Bằng cách sử dụng các tuyến đường sắt được tách biệt với giao thông đường bộ và xe điện bình thường, Stadtbahn có thể cung cấp dịch vụ nhanh hơn so với xe điện bình thường.

Ở các thành phố khác, có thể khó phân biệt giữa một Stadtbahn và xe điện bình thường. Ở những nơi như Chemnitz, Erfurt và Freiburg, Stadtbahn bao gồm các xe điện bình thường chạy trên đường ray tách biệt với đường, nhưng không có đường hầm. Trong một số trường hợp, xe điện Stadtbahn có sàn thấp (Niederflur-Straßenbahn) chỉ cách mặt đất vài inch.

Những lưu ý về đặt chỗ và hoàn vé các bạn cần biết

Các chuyến tàu theo vùng, với quãng đường ngắn và chậm bạn không cần phải đặt trước (những chuyến có ký hiệu R, RE, M, ALX khi bạn search từ Bahn.de) vì những chuyến này lúc nào cũng có chỗ.

Các chuyến tàu nhanh và đường dài như IC, ICE thì bạn không cần mua trước nếu định mua loại vé đắt tiền Flexpreis với giá cố định, còn nếu định mua loại rẻ hơn như Sparpreis bạn nên đặt trước để được ưu đãi. Lưu ý là với hành trình dài, việc đặt chỗ cũng khá quan trọng, nó giúp bạn ngồi đúng toa. Các toa khác nhau có thể đến các bến cuối khác nhau và ngồi nhầm toa có thể sẽ không đến được nơi cần đến.

Luật bảo vệ người tiêu dùng ở Đức yêu cầu DB Bahn phải hoàn trả một phần tiền vé nếu chuyến tàu của bạn trễ hơn 1h đồng hồ. Bất cứ chuyến nào chậm 60′ bạn được hoàn 25% giá vé, chậm 120′ trở lên được hoàn 50% vé. Bạn nhớ để đòi quyền lợi cho mình nếu bị trễ tàu. Ngoài ra thì trẻ em dưới 15 tuổi được đi cùng với người lớn miễn phí, miễn là tên của bé được được ghi trên vé của người lớn đi cùng.

Dành cho xe đạp và thú cưng

Hầu hết các hệ thống tàu điện ở Đức đều có những chuyến đặc biệt được đánh dấu bằng biểu tượng xe đạp cho biết bạn có thể mang xe đạp lên tàu. Nhưng, ngoài vé của riêng bạn, bạn cần mua vé cho chiếc xe đạp! Quy tắc tương tự áp dụng cho những chú chó có kích thước lớn. Chó cũng phải đeo mõm và buộc dây xích để có thể lên tàu.

Phương tiện giao thông hoạt động dựa trên sự tin tưởng

Không giống như các hệ thống Tube ở Luân Đôn, Tàu điện ngầm ở Paris, BART ở San Francisco hoặc các hệ thống đường sắt đô thị ở hầu hết các thành phố trên thế giới. Ở Đức, bạn không cần phải xuất trình vé để lên tàu. Tàu điện ở Đức không hề có bóng dáng của người soát vé. Phương tiện giao thông công cộng hoạt động dựa trên sự tin tưởng với người dùng. Tuy nhiên, các thành phố đều có một nhóm kiểm soát viên, mặc thường phục đi kiểm tra vé của người đi tàu vào bất cứ lúc nào trong ngày.

Nếu bạn bị bắt mà không có vé hoặc vé hợp lệ (có đóng dấu), bạn sẽ phải trả tiền phạt ngay tại chỗ – bao gồm cả khách du lịch! Tiền phạt đã tăng lên vào mùa xuân 2015 từ € 40 đến € 60, trong khi 1 vé tàu chỉ khoảng €2.8.

Xem thêm các bài viết và thông tin mới nhất về các chương trình du học tại fanpage: Du học Đông Dương