,,Donaudampfschifffahrtselektrizitätenhauptbetriebswerkbauunterbeamtengesellschaft”

Đúng vậy, đó thật sự là một từ trong tiếng Đức. Đây là từ dài nhất thế giới với 79 chữ cái. Bạn đã từng nghe nói rằng tiếng Đức rất khó học, hoặc có thể bạn có cảm giác này khi nghe những người Đức nói chuyện? Và bạn nhận định rằng ngôn ngữ này thật “đáng sợ”? Nhưng…

Học tiếng Đức có khó không?

Có thể… không. Học bất kỳ ngôn ngữ nào cũng cần có thời gian và sự quyết tâm. Và tiếng Đức cũng vậy. Có đủ động lực và học tập chăm chỉ cho mục tiêu của bạn là tất cả những gì bạn cần. Nếu bạn cảm thấy bối rối không biết bắt đầu từ đâu, Du học Đông Dương đã tổng hợp một số mẹo trong bài viết này để giúp bạn có thể học tiếng Đức tốt hơn.

Bên cạnh đó, tiếng Đức và tiếng Anh có rất nhiều điểm tương đồng với nhau. Nhiều từ tiếng Đức có cách đọc giống hoặc viết giống với tiếng Anh. Ví dụ, hãy xem thử các từ sau:

Haus = house, Buch = book, Finger = finger, Hand = hand,

Name = name, Mutter = mother, schwimmen = swim,

singen = to sing, kommen = to come, blau = blue, alt = old,

windig = windy.

Vì vậy, nếu bạn đã có căn bản về tiếng Anh, học tiếng Đức sẽ đơn giản hơn khá nhiều.

Mất bao lâu để học tiếng Đức?

Học tiếng Đức có thể hơi khó khăn, đặc biệt nếu bạn là người bản ngữ của ngôn ngữ không thuộc về hệ ngôn ngữ Ấn-Âu. Nhưng dù ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn là gì, và ngay cả khi tiếng Đức có vẻ khó hiểu với bạn lúc đầu, đừng nản lòng.

Có thể bạn đang thắc mắc có cách nào để học tiếng Đức thật nhanh không, thực tế, có rất nhiều cách học, phương pháp học có thể sẽ phù hợp với bạn. Tuy nhiên, không có khoảng thời gian cố định nào đảm bảo bạn sẽ thành công trong việc học tiếng Đức. Điều quan trọng là tính nhất quán trong phương pháp học của bạn.

Bạn sẽ không thức dậy vào một buổi sáng và thấy mình nói tiếng Đức trôi chảy. Điều đó chỉ xảy ra trong các bộ phim. Học một ngôn ngữ mới có thể mất một thời gian khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm trong việc học ngôn ngữ của bạn, động lực học tập, thời gian bạn dành cho việc học trong 1 ngày,…

Nhưng nếu bạn học tập mỗi ngày trong khoảng thời gian ít nhất 3 – 6 tháng, thì bạn có thể xử lý một cuộc trò chuyện thông dụng hằng ngày với một người bạn hay gọi món bằng tiếng Đức. Một số người phải cố gắng nhiều hơn và cần nhiều thời gian hơn để đạt được đến cấp độ đó, chủ yếu là vì họ không nỗ lực và luyện tập mỗi ngày. Nếu bạn muốn nói tiếng Đức trôi chảy, có lẽ sẽ mất vài năm luyện tập. Nhưng trước tiên, chúng ta phải bắt đầu ngay từ hôm nay, đúng không?

Làm thế nào để học được tiếng Đức?

Sau đây là những cách để bạn có thể học tiếng Đức nhanh chóng và dễ dàng

  • Tìm một lý do đủ lớn để giữ cho bạn có động lực học.
  • Tìm hiểu tất cả các nguyên tắc cơ bản của tiếng Đức.
  • Giữ việc học thật thú vị bằng cách học thêm những tiếng lóng, từ vui nhộn và thành ngữ.
  • Luyện tập hằng ngày. Nếu có thể, hãy nói chuyện với người sử dụng tiếng Đức là ngôn ngữ bản ngữ.

Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn nên học từ bảng chữ cái. Ngôn ngữ tiếng Đức có 26 chữ cái, giống như tiếng Anh. Có một vài chữ cái phát âm không tồn tại trong tiếng Anh: ä, ö, ü và ß. Hãy thực hành phát âm chính xác bảng chử cái vì chúng sẽ giúp bạn điều chỉnh giọng của bạn.

Ngữ pháp tiếng Đức

Điều gì làm cho một ngôn ngữ có vẻ khó khăn với bạn? Ngữ pháp của nó đúng không? Ngữ pháp thường là cơn ác mộng đối với tất cả những người dự định học một ngôn ngữ mới, và nó không chỉ với tiếng Đức. Nhưng nếu học tốt phần này, bạn sẽ nói tiếng Đức trôi chảy trong thời gian ngắn.

  • Präsens liên quan đến thì hiện tại trong tiếng Anh,
  • Präteritum liên quan đến các thì hoàn thành,
  • Plusquamperfekt liên quan đến Quá khứ hoàn thành,
  • Futur I liên quan đến thì tương lai gần.
  • Futur II liên quan đến Tương lai hoàn thành.

Sự tương đồng này không hoàn toàn chính xác, nhưng nhìn vào các thì theo cách này sẽ giúp bạn dễ hiểu ngữ pháp tiếng Đức hơn.

Tiếng Đức có 4 biến cách (Deklination) là nominative, accusative, dative, genitive. Đây là một điều khó hiểu của tiếng Đức mà nhiều người thường nhắc đến. Từ “the” trong tiếng Anh được chia đến 16 kiểu tùy vào các biến cách trên và giống của danh từ.

huong-dan-hoan-chinh-cho-nguoi-moi-hoc-tieng-duc

Danh từ trong tiếng Đức được chia theo giống và có giới từ đi theo nó: die (đối với giống cái), der (đối với giống đực) và das (đối với giống trung). Với mỗi từ mới mà bạn học bằng tiếng Đức, bạn cũng phải học giới từ nào cần đến trước từ đó. Nó có thể làm bạn bối rối lúc đầu vì đôi khi giới tính sinh học có thể không phù hợp với giới tính ngữ pháp của nó.

Ứng dụng miễn phí để học tiếng Đức

Trên Internet có một loạt các ứng dụng miễn phí như những công cụ hoàn hảo để tăng cường kỹ năng ngôn ngữ của bạn. Dưới đây là một số ứng dụng bạn nên xem xét:

Doulingo

Với Doulingo bạn có thể luyện tập kỹ năng nghe nói đọc viết, bạn sẽ cải thiện kỹ năng từ vựng và ngữ pháp của mình bằng cách trả lời các câu hỏi và hoàn thành các bài học.
Ứng dụng theo dõi quá trình bạn học tiếng Đức, ghi nhớ những từ bạn hay quên, điều chỉnh bài tập phù hợp để giúp bạn cải thiện những kĩ năng bạn không tốt.

huong-dan-hoan-chinh-cho-nguoi-moi-hoc-tieng-duc

Language Course S.L.

Đây là phần mềm học tiếng Đức trên điện thoại được thiết kế nhằm giúp thúc đẩy việc học từ vựng và cụm từ. Ứng dụng này bao gồm từ điển Flashcard với bản dịch Tiếng Đức – Tiếng Việt hơn 10.000 từ.

Mondly – ATi Studios

Mondly sẽ dạy cho bạn những từ tiếng Đức cốt lõi và các cụm từ thông dụng để trò chuyện hàng ngày. Nếu bạn muốn tìm hiểu ngoài những điều cơ bản, cũng có những bài học ngữ pháp tiếng Đức có sẵn.

Bravolol

Để sử dụng được ứng dụng này bạn nên có 1 vốn kiến thức về tiếng Anh nhất định, có thể ở mức A2 trở lên. Các mẫu câu, từ vựng đều dịch nghĩa Đức – Anh. Nếu bạn không biết tiếng Anh hoặc khả năng hạn chế, hãy sử dụng các phần mềm khác nêu ở trên.

Memrise

Ứng dụng sẽ giúp bạn học từ mới qua việc lặp lại một từ đang học nhiều lần nhằm giúp bạn nhớ từ mới đó lâu hơn, và đưa từ mới đó vào trong bộ nhớ dài hạn của bạn. Ngoài ra, Memrise còn giúp bạn học từ vựng một cách vui vẻ và đầy thú vị qua hình ảnh và âm thanh.

Anki

Anki là một phần mềm ghi nhớ bằng thẻ nhớ có chất lượng cao dành cho những bạn đang muốn nâng cao vốn từ. Ứng dụng được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng cho người dùng.