Việc bắt đầu cuộc sống ở một đất nước mới có thể gặp nhiều khó khăn, nhưng đó cũng là một cơ hội tốt để bạn trau dồi các kỹ năng sống hữu ích để hòa nhập. Mỗi ngày, có hàng ngàn người quyết định đến ở một phương trời mới vì lý do công việc, gia đình, hay học tập, và nếu họ có thể vượt qua những trở ngại ban đầu thì chắc chắn bạn cũng có thể! Tham khảo một vài lời khuyên hữu ích dưới đây nhé.

Kết bạn

Một trong những cách nhanh nhất để hòa nhập với cuộc sống mới chính là: Kết bạn.

Đầu tiên, hãy trò chuyện với những người bạn cùng lớp và bạn cùng nhà của mình. Cố gắng thoải mái hơn trước mặt những người bạn gặp hàng ngày. Ai cũng sẽ có khoảng thời gian bỡ ngỡ ban đầu. Dù vậy, bạn vẫn có một vài chủ đề để bắt chuyện với người khác để giúp bạn tạo dựng các mối quan hệ mới.

Tiếp theo, mở rộng các mối quan hệ và tham gia một câu lạc bộ hoặc một đội thể thao để có cơ hội làm quen với những người có cùng sở thích.

Và cuối cùng, kết bạn với người dân địa phương. Họ sẽ giúp bạn khám phá quê hương thứ hai của mình mà không cần đến hướng dẫn viên du lịch.

Tạo nên không khí thân thuộc ở nơi ở mới

Trước khi khởi hành, đừng quên mang theo những vật dụng cần thiết và tiện dụng trong gia đình bạn. Hãy mang theo chiếc drap giường yêu thích hoặc một số bức ảnh quý giá, để làm cho phòng ngủ ở nơi ở mới của bạn trở nên gần gũi hơn. Hãy mang theo một gói bánh quy hoặc đồ ăn nhẹ từ quê nhà. Đây là những điều tuyệt vời cho bạn khi bạn cảm thấy nhớ nhà hoặc chia sẻ với những người bạn mới.

Tận dụng các cơ hội trao đổi văn hóa

Đây là một cơ hội tốt để tìm hiểu tất tần tật về một nền văn hóa mới. Hãy cố gắng trò chuyện với tất cả mọi người bằng tiếng mẹ đẻ của họ — điều này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình và trau dồi vốn từ ngữ thông thường và tiếng lóng địa phương. Nhưng, tất nhiên, trải nghiệm văn hóa không chỉ đơn thuần là tìm hiểu về ngôn ngữ: ẩm thực cũng rất thú vị đấy! Hãy thưởng thức các món ngon địa phương và thử tài nấu nướng của bạn với món ăn yêu thích nhé.

Sử dụng đúng đơn vị tiền tệ

Nếu bạn phải cư trú ở nước ngoài trong một thời gian dài và thành phố mới của bạn sử dụng một loại đơn vị tiền tệ khác, hãy tạo một tài khoản ngân hàng bằng đơn vị tiền tệ của địa phương ngay sau khi đến nơi. Vì quy trình có thể khá rắc rối nên hãy thực hiện càng sớm càng tốt. Bạn sẽ không phải trả thêm phí rút tiền tại ATM, phí ngoại tệ và phí sử dụng ở nước ngoài.

Khám phá

Những lúc rãnh rỗi, đừng chỉ loanh quanh trong nơi ở của bạn. Hãy đi đâu đó bằng tàu điện ngầm, xe buýt, hay đi dạo. Hãy bắt đầu bằng cách khám phá các điểm tham quan du lịch nổi tiếng. Ở vị trí của một người khách du lịch, bạn sẽ bắt gặp các nơi của thành phố mà bạn muốn tìm hiểu thêm. Sau đó, tụ tập cùng nhóm bạn mới và khám phá tất cả các khu phố, quán cà phê và các nhà hàng cùng nhau. Một khi bạn có những địa điểm yêu thích của mình, hãy đến đó thường xuyên hơn. Đó là cách khiến bạn cảm thấy thân thuộc với thành phố mới cách nhanh chóng.