Hầu như bố mẹ nào cũng mong muốn con được học tập trong nền giáo dục hiện đại. Vì vậy, quyết định cho con đi du học ở các quốc gia phát triển là mối quan tâm hàng đầu của nhiều bậc phụ huynh hiện nay. Tuy nhiên, cho con đi du học là một kế hoạch khá “dài hơi” mà bạn phải chuẩn bị ngay từ những bước đầu tiên.

Chọn một điểm đến thực tế để đi du học

Nếu bạn thích ý tưởng cho con tận hưởng mùa hè bằng những bài học lướt ván ở ngoài khơi bờ biển Malta hoặc San Diego, thì đừng nên tìm kiếm các điểm đến sâu trong đất liền. Còn nếu bạn đang hình dung một mùa hè yên tĩnh trong một ngôi nhà tranh ở đâu đó, thì một đô thị náo nhiệt như London sẽ không phải là điểm đến lý tưởng của con bạn.

Thảo luận về những gì con muốn tìm hiểu bên cạnh việc học tập

Bạn cần biết được mục tiêu đặt ra cho khóa học. Con ước mơ được trải nghiệm môi trường sống ở nước ngoài hay nâng cao kỹ năng ngôn ngữ thứ hai hoặc vạch ra kế hoạch cho việc du học ở một trường đại học. Dù mục tiêu là gì, hãy quyết định sớm để lập kế hoạch cho mục tiêu đó. Một khi đã biết rõ mục đích của chuyến đi, phần còn lại sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Tìm kiếm chương trình du học phù hợp

Trên thực tế, không phải bạn muốn cho con đi du học lúc nào cũng được. Đừng để dồn tất cả những việc chuẩn bị quan trọng vào phút cuối. Hãy chuẩn bị ngay bây giờ trong khi bạn vẫn còn đang hứng khởi. Bằng tìm hiểu trước, bạn không biết được nhiều chương trình du học hấp dẫn mà con bạn còn có thời gian để suy nghĩ về nơi chúng thực sự muốn đi và những gì chúng muốn làm.

Chuẩn bị hành lý cho phù hợp

Khi cho con đi du học, bạn không nên chuẩn bị quá nhiều hành lý hay quá cẩn thận chuẩn bị cả cho các tình huống có thể chẳng bao giờ xảy ra. Mang thừa các trang phục và quần áo là một sự lãng phí không gian quý giá và gây phiền nhiễu khi di chuyển.

Sắp xếp các giấy tờ cần thiết

Đằng sau mỗi hành trình du học thú vị, luôn có một đống giấy tờ nhàm chán phải được sắp xếp. Bạn phải biết tất cả về việc nhận hộ chiếu, cũng như một số giấy tờ quan trọng khác là thị thực visa, chứng minh tài chính, bằng cấp và bảo hiểm.

Lập kế hoạch ngân sách của bạn

Lập ra ngân sách thực tế. Sau khi tính toán học phí, chi phí bay và chỗ ở, hãy tìm hiểu về những khoản chi phí sinh hoạt hàng ngày. Bạn cũng nên chuẩn bị loại tiền tệ của người bản địa và biết về tỷ lệ chuyển đổi. Để được trợ giúp thêm, có rất nhiều ứng dụng ngân sách dành cho điện thoại thông minh, ví dụ như Tripcoin và Trabee Pocket.

Dự phòng một ngân quỹ khẩn cấp

Ngoài lượng ngân sách thực tế, bạn vẫn nên có một ngân quỹ khẩn cấp riêng cho con. Đó không phải vì bạn đang mong đợi gặp rắc rối, nhưng từ lệ phí hành lý cho đến sự chậm trễ của phương tiện vận chuyển, bạn sẽ không biết được khi nào nó xảy ra.

Chuẩn bị cho con bạn thích ứng với môi trường xung quanh mới

Điểm đến đã được đặt và các chuyến bay cũng đã được quyết định. Nhưng bạn không thể đợi đến phút cuối cùng mới nói cho con mình mọi thứ con sẽ được trải nghiệm, đặc biệt nếu đó là lần đầu tiên con ra nước ngoài. Chúng sẽ phải trải qua nhiều cuộc phiêu lưu mới và có thể thậm chí là một vài thách thức trên đường đi. Nhắc nhở con rằng lo lắng là điều tự nhiên (nhưng đừng lo, nó cũng tự nhiên như cha mẹ đã từng thôi) và cho con biết chúng luôn có thể yên tâm vì có người thân bên cạnh.