Là thủ phủ của bang Bắc Rhine – Westphalia, Dusseldorf được coi là trung tâm kinh tế phía Tây nước Đức. Không quá ồn ào náo nhiệt hay rộng lớn, Dusseldorf nằm bên dòng sông Rhine hiền hòa tạo nên một nét văn hóa khác biệt. Người dân thành phố và du khách thích đi dọc hai bên đường hai bên bờ sông để dạo mát và nhìn ngắm các con thuyền, cùng hít thở không khí trong lành.

Thành phố của những cỗ máy

Tất cả mọi thứ tại Dusseldorf đều được vận hành bằng máy móc. Từ xe đẩy hành lý, trạm bán vé tàu đến nhà vệ sinh công cộng đều sử dụng máy tự động. Đó là lí do mà thành phố này thuộc top 30 thành phố thông minh nhất thế giới.

Một điều kì lạ là tại đây, bạn sẽ rất khó khăn để tìm nhà vệ sinh công cộng miễn phí. Khác với Việt Nam, ở trung tâm thương mại và các quán ăn, bạn phải mất từ 0.5-1 euro cho mỗi lần sử dụng toilet. Ngoài ra, chính phủ Đức còn yêu cầu tất cả các công dân phải đóng bảo hiểm sức khỏe cùng một khoản phí khoảng 17 euro mỗi tháng để nhận báo giấy và xem truyền hình cáp, kể cả khi họ không có nhu cầu.

Thành phố tài chính với các khu đô thị lớn

Dusseldorf cũng là nơi hội tụ của các trụ sở tài chính quan trọng, những trung tâm mua sắm sầm uất và khu vui chơi giải trí nổi tiếng. Bạn sẽ dễ dàng tìm mua trang phục, phụ kiện, trang sức, thức ăn, các món quà lưu niệm truyền thống tại các con đường huyên náo.

Một thành phố đắt đỏ

Không phải là một thành phố năng động như Frankfurt, Dusseldorf lặng yên và bình dị. Trong khu phố trung tâm Altstadt, phương tiện chủ yếu của người dân là xe đạp và tàu điện ngầm. Mọi tòa nhà đều không cao quá 10 tầng. Tuy nhiên, vì là thủ phủ của bang Nordrhein-Westfalen với hơn 600.000 người sinh sống, nơi đây vẫn nằm trong top 5 thành phố đắt đỏ nhất nước Đức. Giá thuê căn hộ một phòng ngủ tại trung tâm thành phố khoảng 712 euro, còn chi phí sinh hoạt trung bình mỗi tháng khoảng 775 euro/người. Tuy nhiên, với thu nhập trung bình 3.700 euro/người/tháng, Dusseldorf có mức sống cao cũng không phải điều đáng ngạc nhiên.

Thành phố của nghệ thuật kiến trúc

Dusseldorf còn được biết với nhiều kiến trúc cổ độc đáo như: Cổng thành Dusseldorf, tháp truyền hình Dusseldorf ngay bên sông Rhine, đặc biệt nhất là trung tâm nghệ thuật và thông tin cảng sông Rhine do kiến trúc sư Frank O. Gehry thiết kế. Đây là 3 tòa nhà nằm kế bên nhau với hình dạng và màu sắc đối lập vô cùng bắt mắt. Hay Cung điện Benrath, Old Town với các đường nét thiết kế tinh tế cùng gam màu thu hút.

Thành phố của sự kết hợp cổ điển và hiện đại

Dusseldorf là sự pha trộn độc đáo giữa nét đẹp cổ điển của các tòa nhà kiến trúc Baroque và các tòa nhà hiện đại. Điển hình là Altstadt – một khu phố với các ngôi nhà cổ kính từ thế kỷ trước, với hàng trăm quán bar chạy dài suốt con phố.

Bạn sẽ thấy rất thú vị vì giữa khung cảnh trầm ấm, cổ kính lại vang lên các bài hát sôi động từ các quán bar bên đường. Nét đẹp pha trộn giữa hiện đại và cổ kính luôn là điểm hấp dẫn đối với mỗi hành trình đến Dusseldorf.

Cuộc sống về đêm

Trái ngược với sự nhộn nhịp về đêm của các thành phố du lịch, ở Dusseldolf, tất cả các nhà hàng, trung tâm thương mại, địa điểm vui chơi đều đóng cửa sau 8 giờ tối, cả ngày thường và Chủ nhật. Khung cảnh đường phố lúc này lộng lẫy mà tĩnh lặng đến kỳ lạ. Bạn có thể đi dạo dưới những con đường sáng rực, dãy phố Konigsallee với hai bên đường là hai hàng cây xanh soi bóng xuống mặt hồ, bến sông Rhine cùng tháp truyền hình giữa dòng cao lớn.