Chất lượng giáo dục ở Đức cực kỳ tốt, với phần lớn học phí tại Đức là miễn phí, hoặc chỉ là một khoản nhỏ ( €150-400). Nếu bạn du học ở Mỹ, thì mỗi năm học Đại học tốn mất khoảng $45-50.000. Trong khi đó, khoản chi phí lớn nhất ở Đức là dưới €2000 (kể cả cho sinh viên quốc tế). Và thường thì trong học phí đã bao gồm cả vé phương tiện giao thông công cộng và một loạt thứ khác.

Đức có các thành phố lớn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nét văn hóa châu Âu đặc trưng, chi phí sinh hoạt thấp, an sinh xã hội tốt, cơ hội việc làm dồi dào, và là một nơi lý tưởng để sống. Tuy nhiên, lựa chọn nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Bài viết dưới đây sẽ đưa cho bạn một cái nhìn thực tế về những điều sẽ chờ đón mình khi lựa chọn du học Đức.

Yêu cầu về tiếng Đức

Đầu tiên, để có thể học đại học hay học nghề ở bên Đức với học phí miễn phí, bạn phải biết tiếng Đức. Có thể có yêu cầu khác nhau với mỗi ngành, nhưng nhìn chung bạn cần phải đạt được chứng chỉ tiếng Đức B2-C1 khi muốn nhập học vào một trường đại học hoặc trường nghề. Đây là một cam kết cực kỳ lớn.

Theo khung chuẩn chung về ngôn ngữ của Cộng đồng châu Âu, có 6 trình độ ngôn ngữ trong tiếng Đức là A1, A2, B1, B2, C1, C2. Nếu học khóa cấp tốc tại TILS, thì bạn cần khoảng 2,5 tháng để hoàn thành 1 cấp trình độ (đối với A1 và A2) và 3,5 tháng (đối với B1 và B2).

Nếu như việc học đại học đòi hỏi trình độ tiếng cao, thì đối với học nghề, bạn cũng cần phải đạt được tối thiểu chứng chỉ B1 tại Việt Nam để có nhiều cơ hội và lựa chọn trong nghề nghiệp. Với chứng chỉ A2, bạn chỉ có khả năng sử dụng ngôn ngữ ở mức sơ cấp. Sang tới Đức, chắc chắn bạn cần thêm thời gian và chi phí để tiếp tục tham gia học và lấy chứng chỉ ngôn ngữ trình độ cao hơn. Sẽ tốn bao nhiêu nếu như bạn học mãi mà không có được chứng chỉ B2 hay B1?

Để đạt được mức độ từ trung bình đến lưu loát của bất kỳ ngôn ngữ nào, bạn cần phải có động lực cực kỳ lớn, và phải hiểu biết sâu sắc về văn hóa của họ. Nếu không, bạn sẽ nhanh chóng chán nản và bỏ cuộc.

Xem thêm: Hướng dẫn học tiếng Đức cho người mới bắt đầu

Làm thêm ở Đức

Việc vừa học vừa làm, và gửi tiền về cho gia đình là một chuyện cực kì khó đối với các du học sinh bậc đại học, cao học tại Đức. Bạn có thể đi làm vào các ngày cuối tuần, hoặc bạn có thể tranh thủ đi làm toàn thời gian vào kỳ nghỉ hè hay nghỉ đông. Tuy nhiên, du học tại Đức đồng nghĩa với việc sinh viên phải tự giác học. Muốn có được kết quả học tập tốt, thì việc phải dành cả ngày trong thư viện là hết sức bình thường. Nếu bạn nghĩ không phải lên lớp nghĩa là có thể đi chơi, đi làm thêm, thì đừng ngạc nhiên khi bạn học mãi mà chẳng ra trường.

Có rất nhiều người muốn du học tại Đức

Trường y ở Đức miễn phí. Đây là một điều khó tin. Vì thế nên rất nhiều sinh viên apply để học y ở Đức. Các nhạc viện cũng miễn phí. Trong khi học ở Juilliard tốn mất của bạn $47370 mỗi năm. Trên khắp nước Đức là những nhạc viện tốt nhất trên thế giới (Hanns Eisler Berlin, Universität der Künste, Hamburg, Münich). Nhìn chung, cứ mỗi thành phố lớn lại có một trường đào tạo âm nhạc thuộc top đầu thế giới.

Bởi sự cạnh tranh rất khốc liệt, nên chỉ có những sinh viên xuất sắc nhất mới có thể thành công theo đuổi ước mơ ở những ngành học thế mạnh của những trường đại học hàng đầu nước Đức.

Du học nghề tại Đức

Du học nghề là một lựa chọn có phần đơn giản hơn. Chương trình học hoàn toàn miễn phí và nhận lương thực tập hàng tháng trong toàn bộ thời gian học (3 – 4 năm). Chỉ cần chứng minh tài chính 6 tháng đầu, sau đó nếu bạn chứng minh lương học nghề hàng tháng của bạn đạt đủ số tiền chứng minh tài chính / 1 tháng thì không cần chứng minh nữa. Đức luôn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho những sinh viên theo học tại các ngành nghề họ đang khan hiếm nhân lực như điều dưỡng, nhà hàng – khách sạn, điện – cơ khí,… Chính vì vậy, đây là một cơ hội lớn đối với học sinh sinh viên Việt Nam.

Chính phủ Đức đang khuyến khích sinh viên ở khắp thế giới đến đất nước họ để học tập, học tiếng Đức, và sẽ ở lại quốc gia này, bằng cách cho phép các du học sinh tiếp cận với một nền giáo dục chất lượng cao mà miễn phí. Đây là một tình huống có lợi cho cả 2 bên.

Du học Đông Dương khuyến khích các bạn đến Đức để học. Nhưng hãy để ý những lưu ý mà bạn phải có nhé. Tốt nhất, bạn cần có hứng thú với văn hóa của họ, và cũng muốn sống ở đó nữa. Cơ hội du học Đức miễn phí vẫn luôn có nhưng không dành cho người thiếu kiên nhẫn và không nổ lực. Chúc bạn sẽ có cho mình một sự lựa chọn đúng đắn!

Schönes Wochenende!