Mặc dù đây không phải là chủ đề vui để nghĩ đến khi chuẩn bị cho chuyến đi du học, nhưng đó là một chủ đề rất quan trọng mà bạn phải biết.

Ở Đức có hai loại bảo hiểm: bảo hiểm y tế công và bảo hiểm y tế tư. Cả hai loại bảo hiểm này sẽ chi trả các chi phí cần thiết phát sinh khi bạn bị bệnh. Nếu không có bảo hiểm, bạn có thể sẽ phải trả một khoản tiền rất lớn để đi chữa bệnh và mua thuốc thang.

Bảo hiểm y tế cho sinh viên tại Đức

Để theo học bất kỳ trường nào của Đức, bạn phải có bảo hiểm y tế. Đừng lo lắng rằng điều này sẽ tốn quá nhiều chi phí, các quỹ bảo hiểm y tế theo luật định ở Đức có nghĩa vụ cung cấp mức giá ưu đãi dành cho sinh viên dưới 30 tuổi.

Nếu bạn bước sang tuổi 30 trong quá trình học tại đây, bạn sẽ tiếp tục được bảo hiểm tuy nhiên bạn sẽ phải trả tỷ lệ phí bảo hiểm cao hơn. Nếu bạn bắt đầu du học khi 29 tuổi, bạn chỉ có thể tham gia bảo hiểm y tế tư nhân.

Tuy nhiên, nếu bạn có bảo hiểm y tế ở nước sở tại (những quốc gia có thỏa thuận an sinh xã hội với Đức), thì sẽ có cơ hội được công nhận ở Đức. Bạn có thể tìm thêm thông tin về bảo hiểm y tế ở Đức và những điều bạn cần biết trên các trang thông tin chính thức.

Vậy bạn phải làm gì khi bị bệnh trong quá trình du học ở Đức?

Hãy đi gặp bác sĩ! Là một bệnh nhân ở Đức, bạn có quyền lựa chọn bác sĩ cho riêng mình. Điều này có nghĩa là bạn có thể tự mình quyết định bác sĩ nào sẽ tư vấn và bạn muốn điều trị ở bệnh viện nào. Điều kiện duy nhất là nếu bạn là thành viên của quỹ bảo hiểm y tế theo luật định, bác sĩ của bạn phải được đăng ký trong bảng bảo hiểm y tế của Đức. Nói cách khác, người đó có quyền thanh toán với quỹ bảo hiểm y tế của bạn.

Lần đầu tiên đến gặp bác sĩ ở mỗi quý, bạn sẽ phải trả phí tư vấn là € 10. Sau đó, tất cả những lần khám bệnh tiếp theo trong quý này đều được miễn phí.

Nếu bạn cần mua thuốc, bạn sẽ phải đến hiệu thuốc (pharmacy) hoặc Apotheke trong tiếng Đức. Nhận thuốc ở Đức hơi khác so với các nước khác vì nhiều loại thuốc chỉ được bán theo đơn. Ngay cả khi có đơn thuốc của bác sĩ, bạn thường phải tự trả tiền từ 5 đến 10 euro cho mỗi loại thuốc.

Nếu bạn phải nhập viện, đừng lo lắng về chi phí điều trị. Bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ chi trả hầu hết, nếu không phải tất cả, các chi phí của bạn. Đối với các hình thức điều trị khác như trị liệu, kiểm tra sức khỏe và đặc biệt là điều trị nha khoa, bạn có thể phải tự trả một số tiền đáng kể. Nếu điều này xảy ra, bác sĩ của bạn phải cho bạn biết trước về việc điều trị và bạn sẽ quyết định có nên tiếp tục hay không.

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, bạn nên hỏi công ty bảo hiểm sức khỏe của mình.