Quyết định ở lại tại nước sở tại thay vì về nước, các du học sinh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, và cả những lo lắng. Trường học đóng cửa, phải học online, một số ký túc xá ngừng hoạt động, tất cả mọi người phải “ở đâu ở yên đấy”, không mua được khẩu trang, hàng hóa, …

Sống giữa “tâm bão” Covid-19, du học sinh cần phải làm gì để đảm bảo an toàn cho bản thân?Du học quốc tế Đông Dương gửi đến bạn một số lời khuyên sau đây.

Việc học tập của du học sinh

Theo yêu cầu, các trường học ở các quốc gia đang dần chuyển đổi sang hình thức học Online. Việc học Online khiến một số bạn phải mất thêm thời gian làm quen, và cùng gặp không ít khó khăn tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng thông tin của từng trường học.

Những bạn sinh viên năm cuối có thể phải tốt nghiệp muộn hơn, hoặc thậm chí không được tổ chức lễ tốt nghiệp. Nếu bạn đang có kế hoạch về việc làm hoặc đang cần hoàn thành chương trình thực tập. Hãy thông báo với cố vấn học tập để tìm giải pháp thay thế tạm thời. Đừng ngần ngại đưa ra ý kiến riêng cho vấn đề của bạn vì Corona là tình trạng mới mà chúng ta đều đang học cách thích nghi.

Vấn đề sinh hoạt của du học sinh

Ăn uống

Nên chuẩn bị thức ăn và nhu yếu phẩm cần thiết với số lượng vừa phải. Tìm một nơi có thể cung cấp thức ăn ổn định và thêm một vài nguồn cung cấp khác trong trường hợp cần thiết. Bạn cũng nên mua hàng online thay vì đến chợ hoặc siêu thị.

Cố gắng giữ cơ thể, đặc biệt là cổ họng được ấm và sạch sẽ, tránh các thức ăn lạnh và những thực phẩm có hại cho sức khỏe.

Nơi ở

Với du học sinh ở ký túc xá, hãy liên hệ với văn phòng Quản lý ký túc xá. Trong trường hợp ký túc xá đóng cửa, hãy liên hệ với nhà trường, văn phòng Hỗ trợ vinh viên quốc tế, hội Cựu sinh viên cũng như những group cộng đồng để được hỗ trợ.

Vệ sinh cá nhân

Các bạn phải thường xuyên vệ sinh tay. Rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch rửa tay là cách tốt nhất để diệt khuẩn trên tay. Không những vậy, các bạn cũng nên lau dọn khu vực xung quanh, đặc biệt là những vật dụng có nhiều người tiếp xúc như tay nắm cửa, nút bấm các thiết bị, công tắc, vòi nước, v.v.

Điện thoại hay máy tính có thể chứa vi khuẩn gây bệnh. Bạn cần vệ sinh sạch sẽ các thiết bị. Hạn chế sử dụng chung các vật dụng cá nhân trong giai đoạn này.

Dùng khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho. Tuy nhiên, một số quốc gia vẫn đang hiểu sai lệch về việc đeo khẩu trang, dẫn đến những hành động quá khích, du học sinh cần lưu ý để bảo vệ bản thân cũng như hạn chế dẫn đến xung đột.

Giải trí

Bạn nên giữ cho không gian nhà ở, phòng riêng thoáng khí. Ngoài ra, bạn nên tập thể dục với các bài tập trong nhà, luôn luôn vận động, nhưng cần tránh các hoạt động mất sức, và không được ngủ li bì trong phòng kín.

Bạn có thể xem phim, nghe nhạc, chơi game và trò chuyện với người thân, bạn bè qua điện thoại để giải trí và giảm bớt sự lo lắng. Hạn chế tiếp xúc với người lạ và tụ tập nơi đông người.

Một số lưu ý khác dành cho du học sinh

Để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, trong thời gian này, bạn nên thường xuyên cập nhật các tin tức chính thống về tình hình dịch bệnh cũng như những biện pháp phòng chống. Lưu giữ thông tin liên lạc của nhà trường, cơ quan y tế, đường dây nóng, lãnh sự quán Việt Nam tại quốc gia sở tại,… để được hỗ trợ khi có trường hợp bất trắc xảy ra. Ngoài ra, Du học quốc tế Đông Dương gửi đến bạn một số lưu ý sau đây.

Thông tin về visa

Nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến Visa, bạn hãy liên hệ đến các văn phòng nhà trường, văn phòng hỗ trợ sinh viên quốc tế, văn phòng hỗ trợ học thuật, các giáo sư và cố vấn của bạn.

Thông tin về bảo hiểm y tế

Bạn cần tìm hiểu rõ về quy định y tế cũng như bảo hiểm của bản thân; hãy gọi trực tiếp và hỏi công ty bảo hiểm/cơ sở y tế địa phương nếu chưa rõ bất cứ điều gì.

Hiện nay, nhiều công ty bảo hiểm đã kịp thời bổ sung các điều khoản để hỗ trợ cho HSSV quốc tế. Chẳng hạn như khi có triệu chứng và được yêu cầu làm xét nghiệm Virus Corona, du học sinh sẽ không tốn khoảng chi phí này.

Phải làm gì nếu có các triệu chứng của Covid-19?

Trước hết, hãy hạn chế tiếp xúc trực tiếp hoặc trong phạm vi bán kính 2 mét. Để tự bảo vệ mình và mọi người xung quanh, tránh lây nhiễm. Liên hệ ngay đến các cơ quan y tế. Trong tình huống nguy cấp, sau khi bạn đã thông báo cho cơ quan y tế, nhà trường, gia đình bản xứ và những người có trách nhiệm quản lý bạn mà vấn đề vẫn chưa được giải quyết, hãy liên hệ trực tiếp với đại sứ quán/lãnh sự quán của Việt Nam.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Du học quốc tế Đông Dương và các đại diện của chúng tôi tại Đức, Mỹ, Úc cam kết hỗ trợ, đưa ra những lời khuyên đúng đắn nhất giúp các bạn hoàn thành tốt chặng đường du học.

Nếu bạn đang ấp ủ ước mơ du học, đừng ngần ngại liên hệ trực tiếp với ICSA để được tư vấn và giải đáp các thông tin nhé!