Việc chuẩn bị hành lý đi du học cũng là một vấn đề đáng lưu ý đối với du học sinh. Đa phần các bạn và gia đình sẽ muốn mang thật nhiều thuốc, thực phẩm, và cả những món đồ cần thiết để bắt đầu cuộc sống ở một quốc gia hoàn toàn khác. Tuy nhiên, cơ quan hải quan ở Mỹ cũng có những quy định khó khăn về các loại hành lý. Trước khi lên đường đi du học Mỹ, hãy nhớ 4 loại hành lý “đặc biệt” dưới đây nhé:

Một số loại thực phẩm

Nhiều du học sinh thường mang theo một ít thực phẩm sang Mỹ vì lo lắng chưa thích nghi được với thức ăn nơi đây trong thời gian đầu. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng được phép mang vào Mỹ. Tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thịt (thịt heo, bò, gà… dù đã đóng hộp), thực phẩm tươi như rau, trái cây… hay hạt giống cũng bị cấm. Các loại hoa quả bưởi, táo, rau, nhung nai, thịt khô, lạp xưởng, hải sản… đều không được phép mang đến Mỹ. Nếu lo lắng không hợp khẩu vị trong những ngày đầu, bạn có thể mang theo mì gói để ăn thay thế.

Một số loại thuốc chăm sóc sức khỏe

Ông Dan Solis, giám đốc phụ trách nhập cảng của FDA tại sân bay Los Angeles, cho biết: “Những loại thuốc tán nhuyễn không được mang vào Mỹ, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt, ví dụ cho người bị bệnh tiểu đường. Ðó là quy định của Bộ Y Tế. CBP sẽ tịch thu tất cả các loại thuốc cấm. Nếu bị phát hiện vi phạm, du khách có thể bị phạt và bị tù.”

Theo ông Solis, trong trường hợp phải sử dụng một số thuốc đặc biệt, phải có sự bảo đảm của bác sĩ, nhưng chỉ được trong thời hạn một năm. Nếu trên một năm, quý vị nên có sự bảo đảm của bác sĩ ở Mỹ. Những loại thuốc làm bằng thảo mộc không bị cấm, nếu không có bất cứ chất gì làm thay đổi bên trong cơ thể người sử dụng. Ngoài ra, những loại thuốc không có nhãn, hoặc có màu không theo quy định của FDA, cũng bị cấm.

Để biết rõ loại thuốc nào bị cấm mang vào Mỹ, du học sinh nên vào trang web của FDA.

Khai báo nếu mang theo trên 10,000 USD

Theo CBP, bất cứ ai ra hoặc vào nước Mỹ nếu mang tiền, hoặc bất cứ gì có thể được coi là tiền, ví dụ như ngân phiếu, “money order,” ngoại tệ, tiền lì xì trong bao giấy đỏ…, tương đương hơn $10,000 đều phải khai báo tại cơ quan hải quan. Khi khai báo có mang hơn $10,000, khách du lịch sẽ điền mẫu đơn 105, có tên “Report of International Transportation of Currency or Nonetary Instruments,” do nhân viên hải quan cung cấp. Nếu không khai báo và bị phát giác, số tiền sẽ bị tịch thu, và du học sinh có thể bị bắt.

Nếu mang theo ngân phiếu, ngoại tệ …hay bất kỳ các hình thức tiền khác ngoài đô la Mỹ, bạn cần quy đổi theo giá hiện hành để thông báo với nhân viên hải quan.

Không được phép mang theo các vật nhọn hay chất lỏng trên máy bay

Đối với các vật nhọn, các chất lỏng hay dung dịch hóa mỹ phẩm bạn cần đóng gói thật kỹ, cẩn thận và cất trong chỗ hành lý kí gửi và tuyệt đối không được để trong hành lý xách tay mang lên máy bay. Bất kỳ các vật nhọn nào dù là dũ móng tay, kéo, kim… hay dung dịch mỹ phẩm, gel, kem đánh răng, nước hoa, keo vuốt tóc…đều sẽ bị tịch thu tại cửa hải quan.

Thực tế, việc du học Mỹ không quá khó khăn nhưng cũng không dễ dàng nếu như bạn còn lúng túng hay không nắm bắt đủ thông tin về đất nước này. Để cho kế hoạch học tập và làm việc của mình tại Mỹ hay bất kì đất nước nào được hoàn hảo, hãy liên hệ với du học Đông Dương bạn nhé.