Hàng năm có hàng chục ngàn du học sinh quốc tế chọn theo học ngành Y tại Canada. Có lẽ bạn sẽ tự hỏi học ngành Y ở Canada có gì “hot” mà lại thu hút đông đảo sinh viên đăng ký theo học đến thế? Hãy cùng ISA khám phá sức hút của ngành học đầy tiềm năng này nhé.

Canada được biết đến là một trong những quốc gia có chất lượng dịch vụ y tế hàng đầu thế giới. Theo báo cáo của The Commonwealth Fund, quốc gia này xếp thứ 11 trong danh sách những nước phát triển sở hữu các dịch vụ y tế chất lượng cao. Tại Canada, bên cạnh Giáo dục thì Y tế là lĩnh vực luôn được Chính phủ ưu tiên đầu tư mạnh mẽ nhất, theo số liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Một lý do khác khiến ngành học này lọt vào mắt xanh của nhiều du học sinh quốc tế lại đến từ thực trạng khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao. Đại dịch Covid xuất hiện và để lại những hệ quả nghiêm trọng, cụ thể theo số liệu mới nhất của Cơ quan Thống kê Canada, trong tháng 9 năm 2021, đã có tổng cộng 1.014.600 vị trí việc làm bị bỏ trống – cao gấp đôi con số thống kê của cách đây hai năm, trong đó có 131.200 việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, quá trình lão hóa dân số diễn ra nhanh chóng khiến nhu cầu săn đón nhân sự trẻ càng trở nên cấp thiết hơn. Theo ước tính, Canada sẽ cần khoảng 60,000 lao động để thay thế cho những người đến tuổi về hưu trong lĩnh vực này.

Khi chọn một ngành học lý tưởng để theo đuổi, chắc chắn các du học sinh sẽ không thể bỏ qua yếu tố thu nhập mà ngành học đó mang lại sau khi tốt nghiệp. Nhóm ngành Chăm sóc sức khỏe, cụ thể là ngành Y với sức hút và vị thế quan trọng trong đời sống xã hội hiện đại sẽ đi kèm với mức thu nhập hấp dẫn tùy theo vị trí và đặc thù công việc. Chỉ cần có ít nhất 1 năm làm việc trong lĩnh vực Điều dưỡng, mức thu nhập hàng năm của bạn có thể lên đến 230,000 CAD/năm (khoảng 4,3 tỷ VND/năm), trong khi đó với các bác sĩ đa khoa, mức lương trung bình họ nhận được sẽ dao động khoảng trên 200,000 CAD (tương đương gần 4 tỷ VND/năm).

Nhắc đến những chiếc nôi danh tiếng trong đào tạo ngành Y tại xứ sở lá phong, sẽ là một thiếu sót nếu bạn không nêu tên của Niagara College – trường Đại học hàng đầu về đào tạo ngành Y, xếp hạng 97 trong danh sách những trường Đại học, Cao đẳng tại Canada. Trường cũng được biết đến với tỷ lệ sinh viên tìm được việc làm lên đến 90% chỉ sau 6 tháng tốt nghiệp. Cái tên thứ hai trong bảng vàng là Sprott Shaw College – ngôi trường dẫn đầu trong lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành Điều dưỡng (chứng chỉ sau đại học, liên thông). Cái tên cuối cùng trong “top 3 quyền lực” – Lakehead University – được biết đến như 1 trong 10 trường Đại học cung cấp bậc cử nhân tốt nhất xứ sở lá phong. Trường nổi bật với chương trình đào tạo ngành Y cùng cơ hội việc làm phong phú, đa dạng cho sinh viên sau khi kết thúc chương trình học.

Những thông tin, chia sẻ vừa qua chắc hẳn đã giúp bạn phần nào đó có được góc nhìn rõ ràng hơn về độ hot của du học ngành Y tại Canada. Nếu bạn mong muốn theo học ngành này nhưng vẫn còn băn khoăn, đừng ngần ngại liên hệ với ISA để nhận được sự hỗ trợ hoàn toàn miễn phí nhé.