“Tri thức của các chuyên gia chỉ chiếm 15% trong thành công của họ, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội”- Andrew Carnegie , ông vua thép của Mỹ.

Mối quan hệ xã hội là một trong những phần quan trọng trong cuộc sống của bất cứ ai. Các mối quan hệ này không chỉ là những người mà bạn tin tưởng để có thể giúp đỡ bạn, mà họ còn có thể cho bạn những hướng dẫn, lời khuyên trong suốt thời gian bạn du học và trong sự nghiệp sau này. Vậy làm sao để có được những mối quan hệ xã hội ngay trong trường học của mình?

Kết nối với các bạn cùng lớp

Tình bạn ở trường trung học có thể trở nên vô cùng quý giá khi bạn trưởng thành. Họ sẽ là những người đi làm cùng thời điểm với bạn, bắt đầu thực tập hoặc làm những công việc mà sau này họ có thể giới thiệu cho bạn. Hãy tạo mối quan hệ với bạn bè khi học trung học và tìm kiếm những người có cùng sở thích, quan điểm sống, định hướng nghề nghiệp. Có thể các bạn sẽ giúp nhau phát triển trong sự nghiệp và thành công trong tương lai đấy.

Giáo viên không chỉ đơn thuần là giáo viên

Mỗi học sinh trường trung học nội trú Mỹ đều biết rằng giáo viên và nhân viên trong trường có thể hướng dẫn bạn làm bài tập về nhà, cố vấn bạn khi bạn gặp khó khăn trong học tập và truyền cảm hứng cho bạn khám phá thế giới xung quanh. Nhưng học sinh thường quên rằng, giáo viên sẽ viết thư giới thiệu cho họ trong mùa nộp đơn đại học. Thật hữu ích nếu bạn dành thời gian để làm quen với giáo viên của mình và để họ hiểu bạn. Bằng cách đó, khi giáo viên viết thư giới thiệu, họ có thể nói về tính cách và ưu điểm của bạn, chứ không chỉ nói những điều họ thấy về điểm thi của bạn.

Giữ mối quan hệ từ công việc đầu tiên của bạn

Công việc bán thời gian và thực tập mùa hè ở trường trung học mang lại cho bạn kinh nghiệm làm việc (và cả một ít tiền nữa). Công việc đầu tiên của bạn có thể không cho phép bạn mua xe hơi hoặc thanh toán tiền mua nhà, nhưng nó sẽ mở đường cho công việc tương lai của bạn. Điều này đặc biệt đúng nếu việc làm đầu tiên của bạn là trong lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn quan tâm. Các mối quan hệ của bạn với sếp, người giám sát và các đồng nghiệp đều có thể mang lại cho bạn cơ hội tốt hơn trong tương lai.

Tạo một hồ sơ chuyên nghiệp trực tuyến

Với sự phổ biến của các trang web tuyển dụng, một cách tuyệt vời để kết nối với các chuyên gia là thông qua các trang truyền thông xã hội chuyên nghiệp như Linkedln. Kết nối với những người trong lĩnh vực mà bạn quan tâm thực sự có thể giúp bạn phát triển và thành công trong tương lai.

Xây dựng và phát triển các mối quan hệ không thể bắt đầu khi bạn gần tốt nghiệp, bạn sẽ cần rất nhiều thời gian và cả sự chân thành để xây dựng nó. Thiết lập mối quan hệ với các đồng nghiệp, giáo viên, cựu học sinh, bạn cùng lớp và những người trong lĩnh vực nghề nghiệp bạn quan tâm sẽ mang đến cho bạn sự hỗ trợ, tình bạn và giúp đỡ bạn rất nhiều trong quá trình phát triển của bạn.