Hệ thống giáo dục Mỹ và Canada cung cấp đa dạng các chương trình giáo dục. Trong đó, chương trình Cao đẳng cộng đồng. Ngày nay, ngày càng nhiều Cao đẳng cộng đồng (Community College) là các đại học công lập trực thuộc chính phủ các bang của Mỹ và Canada. Các bạn trẻ đã lựa chọn chương trình giáo dục này như một giải pháp an toàn, thông minh và tiết kiệm chi phí trong con đường học tập và xây dựng sự nghiệp của mình.

Cùng ICSA tìm hiểu chi tiết điều kiện nhập học và ưu điểm của hệ thống các trường Cao đẳng cộng đồng tại 2 quốc gia Châu Mỹ nhé.

Du học Cao đẳng Cộng Đồng Mỹ

Ở Mỹ, Cao đẳng cộng đồng (CC) là các cơ sở giáo dục sau trung học hệ hai năm. Hệ thống CC cung cấp các chương trình học thuật khác nhau. Khi kết thúc học sinh sẽ được cấp các chứng chỉ (certificates) hoặc bằng cao đẳng (associate degrees). Tốt nghiệp khóa học tại cao đẳng cộng đồng, học sinh sẽ được chuẩn bị những kiến thức và kĩ năng cho một số ngành nghề nhất định (ví dụ như cứu hỏa hay kĩ sư công nghệ), hoặc chuyển tiếp và hoàn thành 2 năm cuối cùng tại một đại học 4 năm để có bằng cử nhân.

Điều kiện du học cao đẳng cộng đồng Mỹ

  • Yêu cầu về trình độ tiếng Anh đầu vào: Nhiều trường cao đẳng cộng đồng ở Mỹ không yêu cầu điểm TOEFL. Tùy vào trình độ tiếng Anh hiện tại, học sinh có thể phải tham gia một năm học tiếng trước khi học chuyên ngành.
  • Yêu cầu về độ tuổi: Thông thường học sinh đang học lớp 11 ở Việt Nam đã có thể đăng ký theo học ở các trường cao đẳng cộng đồng Mỹ.
  • Cách nộp đơn xin học Cao đẳng Cộng đồng Mỹ: Hiện nay, học sinh có thể dễ dàng điền mẫu đơn trực tuyến trên Website của trường.
  • Xin học bổng/ hỗ trợ tài chính: Học sinh/sinh viên quốc tế có thể nhận học bổng từ trường dựa trên năng lực (merit-based scholarship). Thông thường học bổng này sẽ trừ trực tiếp vào học phí hoặc chi phí ăn ở.

Ưu thế của việc du học Cao đẳng Cộng đồng Mỹ

  • Học phí thấp hơn: Học phí ở các trường Cao đẳng Cộng đồng thấp hơn nhiều so với học phí của các trường đại học và cao đẳng 4 năm. Mức chênh lệch có thể dao động từ 20% – 80%. Do là trường công lập với sự hỗ trợ từ chính phủ Mỹ, việc học tập tại đây sẽ giúp gia đình tiết kiệm chi phí lên đến 50,000 USD.
  • Sĩ số lớp học thường nhỏ hơn
  • Cải thiện thích nghi: Hai năm học tập tại Cao đẳng Cộng đồng giúp sinh viên rất nhiều trong việc hoàn thiện về khả năng ngôn ngữ cũng như làm quen với hệ thống giáo dục Mỹ.

Du học cao đẳng cộng đồng Canada

Community College – Cao đẳng cộng đồng là loại trường phổ biến ở Canada với các chương trình đào tạo nghề chuyên môn từ 1 đến 3 năm (bao gồm cả thời gian thực tập). Nhiều trường Cao đẳng ở Canada cũng đào tạo bậc học Bachelor (Cử nhân), và bằng này được công nhận ngang với Bachelor của University.

Điều kiện du học Cao đẳng Cộng đồng Canada

  • Yêu cầu về tiếng Anh và điểm số: Thông thường, học sinh được yêu cầu phải có GPA (điểm trung bình các môn học) từ 6.0 và điểm IELTS đạt 6.0
  • Chứng minh tài chính: Việc chứng minh tài chính khi du học Canada là quan trọng. Các giấy tờ liên quan đến nguồn thu nhập của bố mẹ học sinh cần được cung cấp đầy đủ cho Đại sứ quán.

Ưu thế khi du học Cao đẳng Cộng đồng ở Canada

  • Ưu thế về mặt chi phí: Ước tính trung bình, một sinh viên quốc tế sẽ tốn khoảng C$17,000 (300 triệu) – C$26,000 (450 triệu)/ năm học cho cả học phí và sinh hoạt phí.
  • Tính thực tiễn cao: Học Cao Đẳng cộng đồng ở Canada có tính thực tiễn cao, mang đến nhiều cơ hội tìm việc cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Hầu hết các trường Cao đẳng ở Canada đều hỗ trợ thực tập, chương trình Coop để sinh viên có thể lấy kinh nghiệm thực tế trong lúc học.