CHLB Đức đang dần trở thành 1 trong những điểm đến lý tưởng đối với sinh viên trên toàn thế giới. Một trong những điều kiện bắt buộc để bạn có thể sinh sống và học tập tại đất nước phát triển này chính là bạn phải đóng bảo hiểm y tế. Nếu không, sẽ không có trường Đại học nào chấp nhận bạn. Vậy mua bảo hiểm như thế nào? Bạn sẽ được lợi gì từ việc mua bảo hiểm?

1 – Thông tin cần biết về bảo hiểm du học Đức

Trước tiên, bạn cần phải xác định xem, bảo hiểm mà bạn đã đăng ký tại quê hương của mình có giá trị tại Đức hay không? Bởi CHLB Đức đã ký kết với 1 số quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu EU cũng như của khu vực kinh tế Châu Âu 1 hiệp định về an sinh xã hội. Theo đó, những sinh viên đến từ các quốc gia nói trên với Thẻ bảo hiểm y tế Châu Âu Europäische Krankenversicherungskarte (EHIC) sẽ được bảo hiểm theo luật định tại Đức.

Một số loại bảo hiểm tư nhân tại các quốc gia khác cũng có thể được chấp nhận tại Đức. Trong trường hợp này, bạn nên giải trình rõ về bảo hiểm của mình cũng như cần phải có giấy xác nhận của trường nơi bạn theo học rằng bạn được phép sử dụng bảo hiểm đó cho việc học.

Trong trường hợp bảo hiểm tại đất nước của bạn không được chấp nhận, bạn phải mua bảo hiểm mới. Có 2 loại bảo hiểm chính: gesetzliche Krankenversicherung GKV (bảo hiểm theo luật định) và private Krankenversicherung PKV (bảo hiểm tư nhân). Theo nguyên tắc, bảo hiểm sinh viên của các GKV chỉ kéo dài tối đa 14 Học kỳ hay tới ngày sinh nhật thứ 30 của người được bảo hiểm. Những sinh viên khi bắt đầu học Đại học đã hơn 29 tuổi, chỉ có thể mua bảo hiểm tư nhân PKV.

Lưu ý: Những sinh viên đã mua bảo hiểm tư nhân (private Krankenversicherung PKV) sẽ không được phép chuyển sang các hãng bảo hiểm theo luật định (gesetzliche Krankenversicherung GKV). Ngược lại, khi mua bảo hiểm GKV thì lúc nào cũng có thể đổi sang PKV.

Thông thường phí bảo hiểm của GKV cho 1 tháng là 80 Euro. Các PKV không bị ràng buộc vào luật về bảo hiểm của Đức nên có thể thu phí Bảo hiểm cao hơn hay thấp hơn phù hợp với khả năng tài chính của Sinh viên. Sau khi mua bảo hiểm, bạn cũng nhận được một thẻ bảo hiểm giống như ở Việt Nam vậy, khi bạn khám bệnh nên nhớ mang theo vì thẻ cần được xuất trình khi sử dụng dịch vụ y tế.

2 – Cách khám bệnh và các hiệu thuốc tại Đức

Các loại thuốc ở Đức đa phần chỉ được mua khi có đơn thuốc của bác sĩ, và bạn có thể mua được thuốc ở tất cả các cửa hiệu thuốc. Sinh viên du học Đức thường chi trả từ 5 đến 13 Euro cho mỗi loại thuốc. Các trường hợp có vấn đề tài chính hoặc mắc bệnh mãn tính thì có thể được miễn thanh toán, điều này còn phụ thuộc vào quy định của từng hãng bảo hiểm. Khi bạn có bảo hiểm công và bác sĩ cũng có giấy chứng nhận bảo hiểm đó thì bạn có thể lựa chọn bác sĩ cho mình cũng như là bệnh viện nào để điều trị.

Bảo hiểm y tế khi du học Đức sẽ rất có lợi nếu chẳng may bạn bị bệnh phải nằm viện, bạn chỉ cần đóng 10 Euro/ngày, phần còn lại bảo hiểm sẽ chi trả. Tại Đức có dịch vụ cấp cứu y tế phối hợp và hiệu quả, luôn làm việc ngay cả trong các ngày lễ, bác sĩ luôn túc trực để chuẩn bị cho những trường hợp khẩn cấp. Số điện thoại khẩn cấp tại Đức là 112.

Trong bất cứ tình huống nào, để đảm bảo cho hành trình du học Đức được thuận lợi, hãy luôn chắc chắn rằng bảo hiểm y tế của bạn ở trong tình trạng có thể sử dụng một cách hợp pháp. Khi đăng ký và xin cấp giấy phép cư trú, bạn phải xuất trình xác nhận của bảo hiểm y tế. Nhà cung cấp bảo hiểm y tế của bạn và văn phòng quốc tế tại trường đại học mà bạn lựa chọn luôn sẵn sàng hỗ trợ giải quyết khó khăn cho bạn.