Quê hương của món xúc xích nổi tiếng, xe hơi, những tòa lâu đài và lễ hội bia Oktoberfest luôn hấp dẫn du khách từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, nước Đức của chúng ta không chỉ có vậy.

Rượu nho

Một trong những việc làm đầu tiên mà bạn đặt chân tới Đức là nên thưởng thức những ly rượu vang được chiết xuất từ giống nho nổi tiếng và thơm ngây ngất Riesling. Đây cũng chính là loại rượu mà lúc sinh thời, nữ hoàng Victoria từng rất thích.

Bánh mì

Hiện nơi đây có 300 loại bánh mỳ và hơn 1.200 loại bánh cuộn. Chất lượng bánh mì Đức vẫn luôn là thương hiệu được du khách trên thế giới nhắc đến với một niềm say mê, hứng khởi và gọi đó là món ăn đến từ thiên đường.

Ở quê hương lễ hội Oktoberfest, bạn hãy tạm quên những chiếc bánh quy nhàm chán, khô khốc mà thưởng thức các loại bánh mì chất lượng hảo hạng bậc nhất thế giới này.

Bia

Sản xuất bia là ngành công nghiệp được chú trọng ở Đức và đây cũng là sản phẩm nhiều du khách đưa vào danh sách “nhất định phải thử” khi ghé thăm. Từ thế kỷ 12, nước Đức đã bắt đầu sản xuất loại thức uống được cả thế giới ưa chuộng.

Ban đầu, người dân sử dụng cây hoa bia, cất ra một loại thức uống có vị mát, hơi đắng và mùi thơm, hương vị tuyệt vời. Sau đó, chính quyền cho ra đời “luật tinh khiết”, cấm cho các hóa chất vào bia dưới mọi hình thức và chỉ được phép dùng hoa bia, đại mạch, bột lên men, nước để sản xuất. Điều này đã làm nên hương vị độc đáo của bia Đức.

Ngày nay, do nhiều nơi trên thế giới cùng sản xuất loại đồ uống này, người bình thường khó phân biệt đặc tính bia từng nơi. Chỉ có người trong nghề và từng uống bia Đức mới có thể phân biệt liệu có phải loại chính hãng hay không.

Xúc xích và mù tạt

Là cái nôi của xúc xích, không nơi đâu trên thế giới, món ăn này lại phong phú như ở Đức. Hiện có trên 200 loại xúc xích được làm từ các loại thịt, mù tạt và gia vị. Xúc xích chế biến sẵn có thể ăn liền hoặc chỉ cần sơ chế là dùng được.

Tuy nhiên, người dân nơi đây lại muốn làm chúng phong phú hơn bằng cách chế biến nhiều món khác nhau, từ xúc xích nướng, xông khói đến xào…. Thậm chí, bánh pizza nổi tiếng của Italy cũng có thêm xúc xích. Món ăn đi vào đời sống ẩm thực vừa nhẹ nhàng, vừa tự nhiên như một thứ tất yếu.

Các lễ hội lớn

Dù người Đức làm việc rất chăm chỉ, họ vẫn không quên các lễ hội trong năm. Tới quê hương của Beethoven, bạn được tham dự các lễ hội, hội chợ với nhiều gian hàng bày bán thức ăn, đồ uống và trình diễn âm nhạc.

Những tên tuổi nổi tiếng

Người Đức phát minh và đóng góp nhiều thứ cho thế giới. Đầu tiên phải kể đến Johannes Gutenberg phát minh ra phương pháp in dấu, Robert Koch phát hiện vi khuẩn lao, Wilhelm Conrad Rontgen khám phá ra tia X, Albert Einstein với thuyết tương đối, Carl Benz với ô tô, Eichengrun và Hoffmann chế ra thuốc Aspirin…

Nhắc đến Đức, nhiều du khách sẽ nhớ ngay đến bia và xe hơi. Nhưng đây cũng là đất nước thi ca, quê hương của những tên tuổi lừng danh như Goethe, anh em nhà Grimm, Schiller, Bach, Beethoven và sau này là siêu mẫu Heidi Klum.

Miễn học phí

Học đại học ở Đức không phải đóng tiền học phí, kể cả là sinh viên quốc tế. Họ chỉ phải đóng một số tiền nhỏ cho việc đi lại, quản lý hành chính… tùy theo từng trường.

Theo thống kê trên tờ Die Welt năm 2013, mỗi năm chính phủ nước này chi trả khoảng 6.000 USD cho một học sinh, con số này còn lớn hơn rất nhiều so với hiện tại. Việc chi trả cấp trung học cao hơn tiểu học và mức độ ở mỗi bang cũng khác nhau.