Canada và Mỹ là 2 quốc gia nói tiếng Anh được người Việt quan tâm nhất về chương trình định cư. Đều là những quốc gia phát triển và nằm cạnh nhau, tuy nhiên, chính sách định cư giữa Canada và Mỹ khá khác biệt. Để có thể đưa ra quyết định phù hợp cho bản thân và gia đình, việc tìm hiểu chính sách nhập cư của từng quốc gia là cần thiết. Sau đây là 5 điểm khác biệt giữa Định cư Mỹ và Định cư Canada.

Chính sách nhập cư của Mỹ nhấn mạnh đến “đoàn tụ gia đình”

Gần 7/10 người được định cư Mỹ một cách hợp pháp là người thân của những người đã định cư trước đó. Trung bình mỗi người định cư Mỹ tài trợ cho 3.5 thành viên trong gia đình. Trong khi đó, định cư đoàn tụ gia đình của người định cư Canada bị hạn chế còn khoảng 1/5 người. Canada chủ yếu chọn người định cư để thúc đẩy mở rộng kinh tế. 2/3 người được định cư Canada là do tay nghề và trình độ học vấn của họ.

Canada có rất ít người di cư không có giấy tờ

Hơn 12 triệu cư dân của Mỹ đã đến đất nước này bất hợp pháp, chủ yếu là từ Trung Mỹ. ¼ số cư dân nước ngoài đang sinh sống tại Mỹ không có giấy tờ. Năm nay, hơn 60.000 người đang nhập cư trái phép vào Mỹ mỗi tháng.

Do biên giới Canada được kiểm soát chặt hơn, nên số lượng người nhập cư trái phép cũng được hạn chế hơn. Chỉ gần đây, theo như chính sách của Trump về việc cấm nhập cư bất hợp pháp, Canada phải đón nhận khoảng 50.000 người tị nạn bất hợp pháp mỗi năm, chủ yếu qua con đường nông thôn ở Quebec.

Canada có tỷ lệ người nhập cư cao hơn so với Mỹ

Canada chào đón số người nhập cư gấp 3 lần so với Mỹ.

Mỹ tranh luận gay gắt hơn về vấn đề nhập cư so với Canada

Cuộc tranh luận ở Mỹ ngày càng gay gắt. Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa ngày càng xa nhau về các chủ đề mà họ từng đồng ý, bao gồm cả vấn đề về an ninh biên giới. Trong khi Trump đấu tranh để xây dựng một bức tường hạn chế di dân bất hợp pháp, những người đứng đầu đảng Dân Chủ như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Kirsten Gillebrand lại kêu gọi bãi bỏ cơ quan thực thi Hải quan Mỹ.

Trong khi đó, các chính trị gia Canada hiếm khi bất đồng quan điểm về vấn đề nhập cư, bao gồm cả việc có nên duy trì tỷ lệ nhập cư cao hay không.

Sự khác biệt về quyền quyết định giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Canada đối với vấn đề nhập cư

Lý do chính khiến Mỹ có tranh luận gay gắt hơn về chính sách nhập cư là do tổng thống Mỹ phải được sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ. Ngược lại, thủ tướng Canada hầu như không bị ảnh hưởng trong quyền phán quyết về chính sách nhập cư như tổng số di dân, thị thực sinh viên và thị thực cho người lao động phổ thông nước ngoài.

Sự khác biệt giữa quyền lợi của thẻ thường trú nhân Canada và Mỹ

“Thẻ xanh” là tên thường gọi đối với thẻ thường trú nhân của Mỹ. Thẻ xanh cho phép thường trú nhân được quyền nhập cảnh và sinh sống ở Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc thường trú nhân phải luôn mang theo thẻ xanh bên mình và phải sẵn sàng xuất trình thẻ khi được chính quyền sở tại yêu cầu.

Trong khi đó, thẻ thường trú nhân Canada mang đến cho thường trú nhân quyền lợi được nhập cảnh và sinh sống tại Canada. Thường trú nhân không nhất thiết phải luôn mang theo thẻ PR bên mình.