Nhắc đến du học, tưởng chừng chỉ có những trường đại học danh giá cùng các ngành học nghe tên đã thấy “sang sang”. Tuy vậy, hiện nay có một hướng đi khác đang dần phát triển và hứa hẹn sẽ là lựa chọn lý tưởng trong tương lai cho các bạn trẻ, đó là du học nghề.

Tiêu chuẩn nhập học dễ dàng, chương trình học thực tế, ra trường dễ tìm việc… đây là những điểm hấp dẫn của hình thức du học này.

Du học nghề là gì?

Thế nào là du học nghề? Du học nghề khác gì du học thường? là những câu hỏi phổ biến khi tìm hiểu về du học nghề (hay còn gọi là du học ứng dụng).

Du học nghề hiểu nôm na là bạn sang một quốc gia khác để học nghề. Điểm khác biệt lớn nhất của du học nghề với du học thông thường là du học nghề thiên nhiều về thực tiễn, thực hành, cốt để sau khi học xong, bạn đã chắc một nghề trong tay.

Khi tham gia chương trình học này, ngoài các bài học lý thuyết, sinh viên còn được đào tạo thực tiễn, trực tiếp tham gia vào các hoạt động luyện tay nghề. Chính vì thế các sinh viên học nghề thường có hiểu biết sâu sắc thực tế về ngành nghề mình được đào tạo.

Ngay trong quá trình học tập, nhiều trường còn tạo cơ hội cho sinh viên tham gia thực tập hưởng lương ở các doanh nghiệp, cơ sở. Điều này có nghĩa sinh viên không chỉ có điều kiện củng cố, thực hành kiến thức đã học mà còn kiếm được một khoản để trang trải cuộc sống du học.

Chính vì lối học tập kết hợp lý thuyết với thực hành, nên hầu hết các sinh viên học nghề sau khi tốt nghiệp thường dễ dàng tìm được công việc phù hợp với ngành nghề mình được đào tạo và có mức thu nhập hấp dẫn.

Những năm gần đây, nhiều sinh viên người Việt đặc biệt quan tâm đến du học nghề ở những quốc gia phát triền như du học nghề tại Đức, hay du học nghề tại Úc… Đây là những quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến, đặc việt nếu theo học những ngành như điều dưỡng, nhà hàng, khách sạn, cơ khí…thì khả năng xin việc và cơ hội ở lại định cư thường cao hơn vì đây là những ngành đang thiếu hụt nhân sự.

Du học nghề tại Đức

Chúng ta ai cũng biết, nước Đức sở hữu một nền giáo dục chất lượng cao, các chương trình học tập được cập nhật, trang thiết bị học tập tân tiến, hiện đại. Điều này giải thích cho việc ngày một nhiều sinh viên quốc tế, đặc biệt là sinh viên từ các quốc gia đang phát triển đăng kí học nghề ở quốc gia này.

Du học nghề tại Đức cần những điều kiện như thế nào?

Điều kiện chung nhất để du học nghề Đức là người học ưu tiên trong độ tuổi 18 -26 tuổi. Nếu trên 26 tuổi thì cần có bằng cao đẳng hoặc đại học và kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan. Hiểu và sẵn sang làm việc lâu dài trong lĩnh vực nghề sẽ du học. Trình độ tiếng Đức cần thiết để du học là B1 theo khung tham chiếu của Châu Âu.

Du học nghề Đức nên chọn ngành nào?

Du học nghề Đức có rất nhiều ngành bạn có thể lựa chọn, tuy nhiên ngành “hot” nhất phải kể đến: du học nghề điều dưỡng Đức.

Lý do là ngành nghề này đang thiếu hụt lao động trầm trọng, vì vậy sau khi tốt nghiệp, khả năng xin được việc cũng như mức thu nhập của bạn là rất cao. Thậm chí cơ hội định cư cũng cao hơn.

Chi phí du học nghề ở Đức cũng được xem là tương đối dễ thở. Riêng về mặt học phí, nếu theo học trường công, sinh viên thường nhận được nhiều ưu đãi từ chính phủ, thậm chí còn được đài thọ hoàn toàn. Cũng như các nước phát triển khác, sinh hoạt phí, thuê nhà ở Đức không rẻ, tuy nhiên nếu chọn các phương án kinh tế như ở ký túc xá hay tự nấu nướng, sinh viên sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá.

Lời khuyên: Khi học tập ở Đức, việc thành thạo tiếng Đức là rất quan trọng. Nó giúp bạn tiếp thu bài giảng tốt hơn, đồng thời cũng khiến cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. Chính vì vậy bạn nên dành thời gian và sự đầu tư thích hợp cho ngôn ngữ này.