Kinh nghiệm học đại học ở Mỹ sẽ không giống như bất kỳ trải nghiệm nào khác. Bởi hệ thống trường đa dạng từ nổi tiếng thế giới như Harvard, MIT, Stanford, đến các trường chuyên ngành, địa phương trải dài cho các bậc học. Mang lại sự lựa chọn học tập phong phú cho du học sinh. Mỗi cá nhân cùng với những mục tiêu và sở thích khác nhau sẽ luôn tìm thấy một ngôi trường, ngành học phù hợp với mình.

 

Bậc Đại học và sau đại học ở Mỹ sẽ có ba loại trường như sau:

  • Cao Đẳng Cộng Đồng
  • Trường Dạy Nghề
  • Cao Đẳng hoặc Đại học

Cao Đẳng Cộng Đồng

Nếu tài chính của bạn không rộng rãi, đây là một lựa chọn thích hợp. Bởi thời gian học và được cấp bằng sẽ là hai năm. Sau tốt nghiệp, bạn có thể tiếp tục học thêm hai năm nữa tại một trường đại học để hoàn thành bậc cử nhân.

Trường Dạy Nghề

Một là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn thích thực hành và tính thực tế. Các trường cung cấp các chương trình học tương đối ngắn. Tại đây, tập trung vào chuẩn bị cho bạn kiến thức, kĩ năng khi làm việc. Một số ngành học được yêu thích như vệ sinh răng miệng, kỹ sư, đầu bếp hoặc nhiều nghề nghiệp khác. Điểm chung đều không yêu cầu bằng cấp chính quy, nhưng cần phải được đào tạo và kinh nghiệm thực hành.

Các trường đại học

Việc học đại học ở Mỹ dựa trên khái niệm nghệ thuật và khoa học. Chính vì vậy, bên cạnh những môn học trong chuyên ngành, sinh viên có thể chọn học các môn trong lĩnh vực khác. Số tín chỉ của các môn này cũng được tính vào quá trình học cử nhân của bạn.

Trường đại học ở Mỹ cũng chia làm 2 loại:

  • Đại học công lập được thành lập và điều hành bởi chính phủ của tiểu bang đó. Trường UCLA chính là ví dụ cho đại học công lập quản lý bởi chính phủ bang California.
  • Trường đại học tư thực là sự pha trộn giữa hình thức lợi nhuận và phi lợi nhuận. Học phí tại các trường tư sẽ mắc hơn so với trường công. Tuy nhiên, các hình thức hỗ trợ tài chính như học bổng ở trường đại học tư thục lại nhiều và đáng kể hơn.

Các chương trình sau đại học ở Mỹ:

  • Các chương trình Thạc sĩ (Master) ở Mỹ có nhiều lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau. Nhìn chung sẽ có hai loại: học thuật nghiên cứu và chuyên gia.
  • Cao hơn nữa chính là bậc tiến sĩ. Nghiên cứu sinh tự tạo nên một bài báo cáo chuyên sâu (research paper) của chính bản thân. Đồng thời, vẫn phải hoàn thành các khóa học và các bài kiểm tra viết, không chỉ tập trung vào nghiên cứu riêng của họ.

Tín chỉ (Credit)

Thuật ngữ tín chỉ “Credit hour”, là số giờ học trong tuần của mỗi môn. Mỗi môn học cũng sẽ tương ứng với số tín chỉ khác nhau. Số tín chỉ của mỗi môn cũng phản ánh mức độ, khối lượng học tập của môn học. Tùy thuộc vào chuyên ngành bạn theo học và yêu cầu của trường đại học, sinh viên cần đạt được tổng số tín chỉ nhất định để tốt nghiệp.

Thời gian của Năm học (Academic Year)

Phần lớn các trường đại học và cao đẳng sẽ có năm học từ tháng 8 đến tháng 12 và tháng 1 đến tháng 4. Ngoài ra, còn có rất nhiều khóa học mùa hè. Diễn ra từ giữa tháng 5 đến tháng 8.

Tùy thuộc vào trường đại học, bậc cử nhân có thể mất khoảng ba hoặc bốn năm để hoàn thành. Các chương trình Thạc sĩ thường mất từ ​​một đến hai năm.

Chương trình tiến sĩ mất nhiều thời gian hơn so với các nước khác, thường là 4 đến 7 năm. Quá trình lấy bằng tiến sĩ bao gồm các lớp học, các kỳ thi và sau đó là nghiên cứu. Đây là thời gian nghiên cứu sinh tập trung vào luận văn của họ.

Phong cách dạy và học

Nền giáo dục ở Mỹ rất coi trọng sự đa dạng. Các lớp học sẽ có các sinh viên ở các độ tuổi, tôn giáo và quốc tịch khác nhau. Điều này tạo nên môi trường học tập năng động, đa văn hóa và kết nối.

Bởi vì hệ thống giáo dục Hoa Kỳ tập trung vào tính thực tế, khuyến khích sự sáng tạo, tư duy và phản biện. Đó mới chính là mục đích chân chính của việc học.

Giáo viên sẽ hướng đến việc hiểu một cách toàn diện, thay vì chỉ dạy bằng cách học vẹt (ghi nhớ thông qua sự lặp lại). Với kỳ vọng này, các sinh viên sẽ phát triển được tư duy, có suy nghĩ độc lập và thấu đáo. Có một sự nhấn mạnh về kỹ năng học tập và tư duy, hơn là điểm số và các kì thi.

Các lớp học là sự kết hợp của các bài giảng (lecture) và hướng dẫn (tutorials). Một bài giảng có thể có tới 200 sinh viên tham gia. Các sinh viên này đến từ các môn học khác nhau trong cùng một lĩnh vực học tập.

Hướng dẫn (tutorials) thường chỉ có khoảng 30 sinh viên. Trong buổi hướng dẫn, sinh viên sẽ thảo luận với nhau và với giảng viên. Các giáo sư cũng rất thân thiện. Sinh viên có thể tham khảo ý kiến giáo sư qua email hay tại văn phòng của họ.

Học phí và học bổng

Chi phí

Có một sự khác biệt lớn về học phí cho sinh viên quốc tế ở các tiểu bang và cho chương trình khác nhau. Học phí có thể dao động từ US $ 10.000 đến US $ 55.000 một năm. Cụ thể như sau:

  • Học tiếng Anh: $700 đến $2000 / tháng
  • Cao đẳng cộng đồng: $ 6.000 đến $ 20.000 mỗi năm
  • Bằng cử nhân đại học: $ 20.000 đến $ 40.000 mỗi năm

Các chương trình sau đại học: $20.000 đến $30.000 đô la mỗi năm (MBA có thể cao hơn đáng kể, cũng như các chương trình chuyên ngành như luật, y học, nha khoa, một số chương trình thiết kế, v.v.)

Bằng tiến sĩ: $28.000 đến $55.000 đô la mỗi năm. Hầu hết sẽ được tài trợ 100% thông qua lương nghiên cứu / giảng dạy (research/teaching assistantships),, hỗ trợ nghiên cứu (research aid) và học bổng (bursaries).

Cũng có thể có thêm chi phí như tài liệu khóa học cụ thể và quyền truy cập vào các cơ sở vật chất của tổ chức.

Học bổng

Một số trường đại học và trường học Mỹ cung cấp học bổng và giải thưởng cho sinh viên quốc tế đạt có thành tích đặc biệt xuất sắc. Số lượng và loại giải thưởng giữa các trường sẽ không giống nhau. Điều quan trọng là tính cạnh tranh học bổng là rất khốc liệt.