Du học Mỹ đang là điểm đến thu hút du học sinh Việt Nam với nền giáo dục đẳng cấp thế giới, chất lượng đào tạo được công nhận kiểm định cũng như cơ sở vật chất dạy học hiện đại. Nhưng bạn có biết quá trình học tại các trường đại học Mỹ khác gì với Việt Nam? Sinh viên sẽ được học tập và làm việc như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu và chuẩn bị hành trang du học đến nước Mỹ tốt nhất.

Không lý thuyết nhiều như ở Việt Nam

Chương trình giáo dục đại học Mỹ và đại học ở Việt Nam thiết kế hoàn toàn khác nhau.

Việt Nam chú trọng giảng dạy kiến thức hàn lâm, còn ở Mỹ, sinh viên sẽ được học tập trong môi trường năng động với các giờ nghe giảng, thảo luận, thực hành, thực tập doanh nghiệp. Chương trình học tập được thiết kế đan xen giữa nhiều hình thức thực hành kết hợp với lý thuyết nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Chính vì vậy sinh viên Việt Nam khi du học tại Mỹ bước đầu sẽ có gặp chút khó khăn về lịch trình thời gian biểu cũng như bài tập của các môn học. Tuy nhiên, nếu nghiêm túc học tập cũng như nâng cao trình độ tiếng Anh, du học sinh sẽ nhanh chóng bắt nhịp được chương trình đại học ở Mỹ.

Bên cạnh đó, các hoạt động học tập, chương trình ngoại khóa và hoạt động xã hội luôn diễn ra hàng tuần tạo cơ hội cho sinh viên tham gia trải nghiệm. Vì vậy sinh viên cần lên kế hoạch làm việc mỗi ngày, quản lý thời gian để có thể sử dụng tối đa thời gian cho tất cả các hoạt động. Du học ở Mỹ cũng chính là cơ hội cho bạn vào thời gian rãnh rỗi kết nối giao lưu và nhiều kỷ niệm đẹp cho thời sinh viên. Các hoạt động ngoại khóa ở đại học Mỹ rất được coi trọng.

Có thể kiếm việc làm thêm

Sinh viên du học tại các trường đại học Mỹ với diện Visa F1 sẽ được tạo điều kiện làm việc trong khuôn viên nhà trường như làm trợ giảng, trợ lý phòng tư vấn, các công việc ở cănteen… đễ trang trải tài chính cho quá trình du học ở Mỹ.

Các bạn sinh viên Việt Nam khi mới đến Mỹ hãy liên hệ các văn phòng tư vấn cho sinh viên quốc tế để tìm kiếm các công việc làm thêm ở các khu vực gần trường cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình di chuyển và tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, phòng tư vấn sinh viên quốc tế sẽ hỗ trợ danh sách các công việc uy tín từ các doanh nghiệp và đối tác của nhà trường, có thể bạn sẽ may mắn tìm được những công việc phù hợp với chuyên ngành và mức lương hấp dẫn.

Giáo sư là người rất quan trọng

Du học sinh sẽ gặp rất nhiều khó khăn và bỡ ngỡ do sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, phương pháp giảng dạy. Do đó, hãy luôn tương tác với giáo sư và dành thời gian hỏi về những kiến thức mà bạn chưa hiểu để được hỗ trợ tốt nhất. Các giáo sư với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy sẽ hướng dẫn bạn tiếp thu bài học được tốt hơn cũng như giới thiệu bạn các nguồn thông tin chất lượng để tìm hiểu thêm.

Nếu bạn đang có ấp ủ muốn tham gia nghiên cứu khoa học hãy mạnh dạn ứng cử và tìm kiếm sự hướng dẫn của giáo sư chuyên ngành của bạn. Tận dụng thời gian học tập ở Mỹ để tham gia nghiên cứu khoa học sẽ giúp bạn có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực theo học. Mạnh dạn theo đuổi đam mê và tận dụng thời gian học tập ở Mỹ tốt nhất nhé.

Môi trường sống khác nhiều so với ở Việt Nam

Những ngày tháng đầu tiên khi bắt đầu du học ở Mỹ bạn sẽ có nhiều bỡ ngỡ với sự khác biệt trong môi trường sống và học tập. Tuy nhiên, hãy luôn chủ động kết nối với bạn bè ở kí túc xá và lớp học để dần quen với môi trường mới cũng như nhận được sự hướng dẫn của bạn bè về những khó khăn trong học tập và đời sống. Người Mỹ rất cởi mở và thân thiện do đó có thể ban đầu bạn sẽ sẽ chưa quen, nhưng sau này, khi bạn sống và học tập lâu ở đất nước này, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được những điểm thú vị trong nét văn hóa.

Người Mỹ rất thân thiện. Do đó nếu bạn gặp khó khăn trong các vấn đề mua sắm, sử dụng các dịch vụ của nhà trường, hãy chia sẻ với bạn bè người bản địa. Họ sẽ hỗ trợ bạn nhiệt tình. Các bạn sinh viên Việt Nam hãy cố gắng trau đồi tiếng Anh để có sự thuận lợi trong sinh hoạt đời sống hằng ngày cũng như tham gia trải nghiệm các chương trình du lịch giao lưu kết nối, tham gia các hoạt động thể thao.

Du học sinh phải lập kế hoạch học tập

Thời gian học tập sẽ trôi đi rất nhanh nếu như bạn không có kế hoạch cụ thể. Chính vì vậy, nếu muốn có một quãng thời gian du học hiệu quả, các bạn sinh viên hãy lập kế hoạch học tập vào từng giai đoạn để có thể quản lý và tận dụng thời gian tốt nhất. Chương trình đại học ở Mỹ sẽ được thiết kế kết hợp với các chương trình thực tập Co-op, intership nhằm tích lũy kinh nghiệm cho sinh viên trong quá trình học tập.

Với diện Visa F1 bạn có thể làm việc từ 12 tháng đến đến tối đa 3 năm với các khối ngành STEM. Vì vậy, các bạn sinh viên có kế hoạch học tập rõ ràng và kết quả tốt sẽ có cơ hội ở lại làm việc theo chương trình OPT sau khi tốt nghiệp đại học ở Mỹ.