Ngoài kia dù nhiều dông bão, khó khăn hay thử thách thì hãy cứ mạnh dạn, tự tin để xách va li, hành lý lên đường đi du học đi nhé. Nếu bạn đủ quyết tâm thì còn chần chừ hay sợ sệt gì nữa?

Đi du học, bạn trưởng thành hơn rất nhiều

Năm mình 18 tuổi, không dám đi xa nhà quá một vài ngày. Cũng năm 18, mình làm hồ sơ thi đại học, trong đó có một vài giấy tờ cần xin dấu giáp lai của Uỷ ban xã, mình đã cần bố đi cùng.

Năm 19 tuổi, lần đầu tiên đi học đại học xa, ngồi tự kỉ trong phòng nguyên một ngày vì nhớ nhà. Năm ấy, mình không dám tham gia một câu lạc bộ nào vì tự ti và ngại đứng trước đám đông. “Khi ấy mình sao mà khờ, mà dại đến thế!” – là câu nói mà mình luôn nghĩ lại thời điểm trẻ nhất của cuộc đời. Nếu với cái sức trẻ ấy mà mình tự tin, mạnh dạn thì chí ít sẽ không phải hoài phí nhiều như thế đâu.

Năm 20 tuổi, mình lên đường đi du học. Đây là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời mình, nó làm mình trưởng thành, lớn lên theo một chiều hướng tích cực hơn hẳn. Mặc dù không phải điều gì cũng tuyệt nhưng thực sự đi du học đã thay đổi cuộc đời của mình.

Du học là một con đường không ngoằn ngoèo, không vòng vo. Vì nếu đã chọn đi du học, bạn chỉ có thể đi thẳng về phía trước để tiến lên thôi. Bạn không thể thụt lùi để quay về nước trong sự nhục nhã ấy. Cũng chẳng thể nhùng nhằng, bỏ ngang, chuyển ngành theo một lối rẽ khác. Bởi như vậy rất tốn thời gian, công sức và cả tiền bạc.

Hành trình du học là một chiếc khăn ấm áp, sống động và nhiều sắc màu. Nghĩ về quãng thời gian đã qua mới thấy du học đã dắt cánh tay của hàng trăm sinh viên Việt Nam khắp nơi trên thế giới chững chạc hơn, bản lĩnh hơn và giỏi giang hơn. Được tiếp xúc với một nền văn hoá mới sẽ làm bạn mở mang kiến thức hơn rất nhiều. Phải va chạm một thử thách mới sẽ khiến bạn kiên trì hơn. Đứng trước một đám đông để thuyết trình sẽ khiến bạn mạnh dạn gấp nhiều lần.

Đi du học mất thì ít nhưng được nhiều lắm

Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về những điều mà du học mang lại nữa. Nếu bạn biết nắm bắt lấy cơ hội thì ánh hào quang sẽ chẳng thể vuột khỏi tay bạn. Có hai điều mà mình muốn chia sẻ khi bạn đi du học, đó là:

  • Kiên trì, chăm chỉ và kiên nhẫn.
  • Mạnh dạn, chủ động và bản lĩnh.

Chỉ cần nhớ hai điều ấy thôi thì ít nhất bạn cũng sẽ một lần được đứng trên bục đài khen thưởng và hàng trăm cánh tay vỗ tay tán thưởng cho bạn.

Điều thứ nhất, chắc chắn đi du học sẽ khó khăn, nhất là về ngoại ngữ. Bởi vậy, ngoài giờ trên lớp, về nhà, bạn phải học và học. Chịu khó hoàn thành bài tập một cách chỉn chu và đầy đủ nhất có thể.

Điều thứ hai, ở trên lớp, bạn phải mạnh dạn bắt chuyện với người bản địa, phải giơ tay phát biểu nếu nghĩ ra được điều gì đấy, không nhất thiết phải đúng. Luôn chủ động hoàn thành công việc của mình chứ không lơ ngơ chờ ai nhắc mới làm, chờ ai sai mới thực hiện.

Đi du học, cha mẹ đỡ hơn nhiều lắm!

Cứ ngỡ là sẽ nhớ nhung lắm, buồn lắm khi xa nhà mấy năm trời liền. Nhưng rồi mới biết, mình đi bố mẹ lại “khoẻ” hơn nhường nào. Chữ “khoẻ” này có nhiều nghĩa lắm. Mỗi người sẽ có mỗi cách định nghĩa khác nhau.

Khi bạn đi du học, bố mẹ bạn sẽ tin và an tâm rằng bạn đã lớn, sẽ biết tự chăm sóc bản thân mình khi trời trở lạnh, biết nấu ăn khi đói, biết học hành khi thấy bạn bè trong phòng lao đầu vào học.

Không chỉ dừng lại ở đó, có rất nhiều bạn du học sinh còn biết tiết kiệm, biết đi làm thêm, biết tranh thủ thời gian để phụ giúp ai đó để kiếm tiền… Và thế là họ đã tích được một khoản nho nhỏ để tiết kiệm và gửi về nhà. Dù ít, dù nhiều nhưng với số tiền đó bố mẹ hẳn cũng rất vui. Bởi con cái mình đã biết tự lập, biết tranh thủ để kiếm tiền, biết học cách tiết kiệm. Quả là điều đáng quý đấy chứ!

Khi đi du học, bạn cũng thi thoảng mua vài món quà, gói thuốc bổ, món đồ quý ở phương xa gửi về cho họ. Vậy thì còn điều gì hạnh phúc hơn nữa khi con cái đã biết quan tâm và yêu thương cha mẹ như thế?

Hãy cứ đi du học nếu bạn muốn, bạn đam mê. Bởi thanh xuân thì có hạn, mà đi du học là một cách để bạn thanh xuân ấy thêm rực rỡ hơn!