Có thể bạn đang băn khoăn về lựa chọn học thạc sĩ bằng tiếng Anh ở những nước châu Âu, đặc biệt là Đức – nơi có hệ thống giáo dục phát triển hàng đầu. Rằng liệu ở một đất nước không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ bản ngữ, thì chương trình tiếng Anh có đa dạng các ngành nghề hay không, khả năng thích nghi của du học sinh với văn hóa, môi trường tại đó có cao không, có gặp phải các vấn đề giao tiếp không?

Thực tế, hầu hết các khoa trong trường đại học Đức đều có chương trình bằng tiếng Anh. Ngoài ra hằng năm các trường còn tiếp nhận hàng trăm sinh viên nước ngoài đến đây học trao đổi (thường kéo dài 6 tháng hoặc một năm). Đa số người Đức, đặc biệt là những người trẻ đều sử dụng tốt tiếng Anh. Do đó, việc học một chương trình tiếng Anh ở Đức không có gì đáng lo lắng cả, mà ngược lại còn có rất nhiều điều thú vị.

Thông tin được trang bị “tận răng” bằng tiếng Anh

Trang web của trường và ngành học, thông tin khóa học được trình bày rất rõ ràng bằng tiếng Anh, từ các môn học, chi phí sinh hoạt, các hoạt động xã hội… Người Đức rất kỹ lưỡng chi tiết về việc cung cấp thông tin cho sinh viên quốc tế. E-mail từ học sinh quốc tế đến trường luôn được phản hồi một cách nhanh chóng, hỗ trợ tối đa những vấn đề mà sinh viên gặp phải.

Lớp học đa âm sắc

Hầu như sinh viên chương trình thạc sĩ đều nói tiếng Anh cấp độ Ielts 7.0, bạn sẽ không gặp vấn đề về trao đổi thông tin. Chương trình quốc tế ở trường của Đức có sỉ số nhỏ, chỉ khoảng trên dưới 50 người, nên việc trao đổi với giáo viên rất dễ dàng, gần gũi. Sinh viên đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau. Bạn sẽ làm quen được với nhiều giọng, tiếng Anh của Ấn, của bạn bè từ Châu Mỹ Latin hay cả các bạn Đông Âu.

Tiếng Anh của giảng viên như thế nào?

Vì các thầy cô đều góp mặt trong các dự án tư vấn quốc tế của chính phủ nên đa số ngôn ngữ làm việc của họ đều bằng tiếng Anh, và tất nhiên, họ nói cực kỳ dễ nghe, có khi dễ hiểu hơn mấy thầy cô nói tiếng Anh bản địa.

Ngoài giảng viên là người Đức, các trường đại học còn có những giảng viên quốc tế. Các thầy cô hết sức thân thiện và nhiệt tình với sinh viên nên môi trường học tập rất thỏa mái, nếu gặp từ tiếng Anh nào họ không biết, mình không biết, chúng ta cùng tra từ điển.

Dịch vụ hỗ trợ, y tế bằng tiếng Anh

Công ty bảo hiểm có hẳn một danh sách các bác sĩ nói tiếng Anh và nếu sinh viên cần, công ty bảo hiểm sẽ tự đặt lịch, bạn chỉ việc đến khám. Các dịch vụ hỗ trợ cho sinh viên đều có thông tin bằng tiếng Anh trên website của trường, hệ thống các trường Đại học trên toàn nước Đức cũng như ở thành phố Stuttgart. Ở cấp độ nào, bạn cũng có thể tìm đều trung tâm hỗ trợ sinh viên để nhờ trợ giúp thuê nhà, hỗ trợ tư vấn pháp lý, hỗ trợ tư vấn tâm lý và cả xin tư vấn việc làm. Tất cả điều miễn phí và đều bằng tiếng Anh.

Tìm việc làm thêm khi không nói tiếng Đức

Nếu bạn sống ở thành phố lớn thì không sợ không tìm được việc làm thêm dù không có tiếng Đức (nhưng tất nhiên nếu bạn biết tiếng Đức nhiều thì có nhiều lựa chọn công việc hơn.) Bạn có thể làm những công việc part time tại các nhà hàng, cà phê, hay công việc giao hàng,…

Du lịch khắp chốn mà không nói tiếng bản địa

Người dân bản xứ ở các thành phố du lịch đều có thể giao tiếp bằng tiếng Anh với bạn. Trên các tàu địa phương ở các thành phố du lịch như Berlin, Hamburg, Frankfurt, Bonn… đều có chỉ dẫn bằng tiếng Anh. Và Đức là giao điểm ở nhiều điểm đến du lịch. Với các tuyến xe bus giá rẻ xuyên lục địa và khả năng tiếng Anh, bạn sẽ có thể đến với nhiều đáng mơ ước lân cận, như thiên đường Ý, Thụy Sỹ mộng mơ, Pháp lãng mạn, Hà Lan với cối xay gió, và xứ Đông Âu xinh đẹp.

Học tiếng Anh ở Đức – lợi thế học thêm ngoại ngữ thứ 3

Và cuối cùng, một trong những ưu thế của việc du học ở một quốc gia không có tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ đó là bạn sẽ được học tiếng Đức miễn phí. Ngoài ra trường còn có các khóa dạy miễn phí các tiếng khác, như tiếng Nhật, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung, tiếng Ả Rập…

Với những ưu điểm này, bạn đã có đủ tự tin để apply cho một chương trình học bằng tiếng Anh ở Đức chưa?