Khi so sánh với một số nước châu Âu và các nước nói tiếng Anh trên thế giới, chi phí cho cuộc sống của du học sinh Đức được đánh giá là khá hợp lý và phù hợp với nhiều đối tượng học sinh, sinh viên trên toàn thế giới. Trong bài viết này, ICSA sẽ liệt kê ra từng khoản phí liên quan đến học phí, chi phí sinh hoạt tại Đức và một số chi phí khác. Các bạn tham khảo để lên kế hoạch tài chính cho mình nhé.

Về học phí

Nhờ sự hỗ trợ của chính phủ, học phí các khóa học dự bị tại Đức rất thấp, từ miễn phí đến khoảng 500 EUR/kỳ.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn chưa đủ trình độ tiếng Đức, bạn sẽ phải tham gia một khóa học tiếng kéo dài 8 -10 tháng trước khi bước vào chương trình học. Chính vì vậy, khi chuẩn bị chi phí du học Đức, bạn cũng cần phải chuẩn bị khoảng 6,000 – 8,000 EUR cho một khóa học ngôn ngữ. Để tiết kiệm thời gian và chi phí, bạn nên học tiếng Đức tại Việt Nam.

Về chi phí sinh hoạt

Bởi vì học phí tại Đức khá thấp và không đáng kể nên sinh hoạt phí là phần mà bạn cần quan tâm. Nhìn chung, sinh viên sẽ cần chuẩn bị khoảng 7,000 – 8,000 EUR/năm để trang trải cho các khoản chi phí trong một năm học.

Tại Đức, một số vùng trung tâm sẽ có chi phí sinh hoạt đắt đỏ hơn những nơi khác. Chẳng hạn như Munich được xem là một trong những thành phố có chi phí sinh hoạt cao nhất, rơi vào khoảng 10,800 EUR/năm (tương đương 13,250 USD/năm).

Chỗ ở: Là khoản chi phí sinh hoạt lớn nhất của bạn, dao động từ 200 – 365 EUR/tháng. Nếu sống một mình, tiền thuê nhà khoảng 360 EUR. Tuy nhiên, sinh viên cũng có thể tiết kiệm chi phí chỗ ở bằng cách sống chung căn hộ với bạn bè (chi phí khoảng 280 EUR, tương đương 340 USD/tháng). Hoặc các bạn cũng có thể lựa chọn sống trong khu lưu trú dành cho sinh viên (khoảng 234 EUR, tương đương 290 USD/tháng).

Theo số liệu của DAAD, các chi phí trung bình mỗi tháng được ước tính như sau:

168 EUR (tương đương 205 USD) cho ăn uống.

42 EUR (tương đương 52 USD) cho quần áo.

94 EUR (tương đương 115 USD) cho đi lại.

31 EUR (tương đương 38 USD) cho điện thoại, Internet và TV.

20 EUR (tương đương USD) cho dụng cụ học tập/làm việc.

61 EUR (tương đương USD) cho các hoạt động giải trí.

Các chi phí khác

Ngoài các loại chi phí học dự bị đại học tại Đức kể trên, sinh viên cần chuẩn bị một khoản cố định đóng vào ngân hàng theo yêu cầu của Đại sứ quán. Yêu cầu này có sự khác nhau tại các thành phố mà sinh viên sinh sống và học tập. Ngoài ra, các bạn cần phải đóng các loại phí khác như bảo hiểm y tế, visa, sách, tài liệu chuyên ngành,…

Bài viết liên quan:

Tổng hợp chi phí sinh hoạt tại Đức bạn cần biết