Nơi ăn chốn ở cũng là yếu tố quan trọng trong hành trình du học của bạn. Bởi điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và khả năng học tập, bởi vậy du học sinh cần tìm hiểu và nắm rõ điều kiện từng loại hình nhà ở để đưa lựa chọn phù hợp với điều kiện tài chính và mong muốn của bản thân.

Dưới đây là một số lựa chọn khi quyết định nơi bạn sẽ sống và sinh hoạt khi đến Mỹ:

Ký túc xá trong trường

Khi bạn đã đăng ký vào học các trường tại Hoa Kỳ, Bộ phận Tuyển sinh hay Văn phòng Sinh viên Quốc tế có thể sẽ gửi cho bạn Hướng dẫn “những thứ cần chuẩn bị trước khi khởi hành”. Các sự chọn cho nhà ở thường được bao gồm trong đây.

Nhiều sinh viên năm nhất thích sống trong ký túc xá ngay trong trường vì sự thuận tiện cho cả các hoạt động xã hội và việc học. Thường bạn chỉ mất tầm 2-20 phút để đến lớp. Có nhiều trường sẽ có xe bus di chuyển nội bộ và xung quanh các campus.

Ngoài ra, an toàn chính là một thế mình lớn của hình thức này. Theo luật, người Mỹ được phép sở hữu và sử dụng vũ khí, nên việc các ký túc xá thuộc quản lý trường đại học sẽ đảm bảo an toàn cho các bạn du học sinh.

Sống chung trong một tòa nhà là môi trường lý tưởng để giao lưu và kết bạn với bạn bè các nước. Trong đó, sẽ có nhiều sinh viên người bản xứ hay đến từ các nước nói tiếng Anh. Đây cũng là cách để du học sinh hiểu về tính trách nhiệm, tinh thần tập thể, tính tự lập và khả năng thích nghi với sự đa dạng và sự khác biệt.

Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức này là chi phí đắt đỏ. Nếu thuê nhà bên ngoài, sẽ giúp các bạn tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn một trong hai hình thức sau:

Nhà thuê tại Mỹ

Khi trên 18 tuổi, du học sinh có thể chọn thuê phòng hoặc cùng thuê nhà/căn hộ với các sinh viên khác. Thường đây là lựa chọn yêu thích của cả du học sinh và sinh viên người bản xứ. Chi phí thuê thường tiết kiệm hơn và không gian sống và sinh hoạt trong nhà cũng rộng rãi hơn những hình thức nhà ở khác.

Một số tips để bạn khi quyết định thuê một căn phòng hay căn hộ:

Lựa chọn bạn cùng nhà.

Nếu quyết định thuê nguyên căn và hay thuê chung với người khác, bạn nên chọn lựa cẩn thận vì bạn thuê nhà chung có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý và việc học của bạn. Một số người bạn có thói quen trái ngược, ví dụ như bạn thích yên tĩnh thì sẽ khó sống chung với một người thích náo nhiệt và các bữa tiệc.

Tìm hiểu kỹ các khu vực xung quanh nhà.

Vì thuê nhà bên ngoài, nên vấn đề an ninh sẽ không đảm bảo được như trong môi trường của ký túc xá. Bạn nên kiểm tra khu vực bạn dự tính thuê vào cả ban ngày và ban đêm. Có thể con đường đấy rất bình thường vào 3g chiều nhưng lại rất nguy hiểm sau 10g tối. Ngoài ra, bạn cần tính đến các tiện ích xung quanh như như siêu thị, quán cafe hay phòng tập gym.

Tham khảo thêm ý kiến của những người thuê trước.

Bạn cần “điều tra” xem căn nhà hay căn phòng dự định thuê có vấn đề nào không, bằng cách tìm thông tin trên các diễn đàn, group trên Facebook hoặc hỏi người dân xung quanh về căn nhà, chủ nhà và công ty môi giới nhà cho bạn. Đây là cách tránh những rắc rối không đáng có, đồng thời làm quen những người hàng xóm tương lai. Không giống như ký túc xá, hàng xóm của bạn không phải ai cũng là học sinh, sinh viên.

Lưu lại tất cả email, tin nhắn giữa bạn và chủ nhà.

Đây là bằng chứng để yêu cầu chủ nhà thực hiện các nghĩa vụ đã hứa như sửa chữa đồ đạc, bảo trì hay các chi phí khác như tiền Internet, phí quản lí chung cư, v.v.. Trước khi ký hợp đồng nhà, bạn nên đọc kỹ và hiểu rõ những trách nhiệm của hai bên và từng điều khoản trong hợp đồng để tránh có mâu thuẫn về sau.

Hỗ trợ từ trường đại học hay hội đồng địa phương.

Thông thường, các trường đại học sẽ có một ban tư vấn hay phòng hỗ trợ sinh viên trong các vấn đề về nhà ở như thế này. Bạn đừng ngần ngại tìm thông tin và lời khuyên từ đây. Đồng thời, hội đồng địa phương sẽ là nơi hỗ trợ du học sinh về những vấn đề có thể gặp phải khi thuê nhà.

Homestay (ở nhà dân địa phương)

Đây là một lựa chọn phổ biến cho các bạn du học sinh dưới 18 tuổi, đặc biệt thích hợp cho các bạn lần đầu xa nhà và muốn sống trong không khí của một gia đình. Bạn sẽ được sắp xếp ở với một gia đình người Mỹ, được lựa chọn cẩn thận và đảm bảo cung cấp cho du học sinh môi trường sống an toàn, đầy đủ. Bạn sẽ có một phòng riêng và các bữa ăn sáng và ăn tối sẽ được chuẩn bị bởi chủ nhà (host). Bạn sẽ thấy mình được đón tiếp như một thành viên trong gia đình.

Sống cùng một gia đình người Mỹ là điều kiện lý tưởng để các bạn du học sinh làm quen và hội nhập vào văn hóa xứ cờ hoa. Bạn có thể hưởng lợi từ những tiện nghi có sẵn trong nhà và cuộc sống người dân bản xứ, mặc dù bạn ở xa và tại một đất nước hoàn toàn mới.