Với nền giáo dục phát triển mạnh mẽ, được công nhận khắp thế giới, du học Đức hiện đang đứng thứ 4 trong các quốc gia được yêu thích bởi các bạn du học sinh. Trước khi chính thức đặt chân đến Đức, hãy cùng Du học Đông Dương tìm hiểu qua những thông tin thú vị mà bạn sẽ trải nghiệm tại nơi đây.

Cẩm nang du học Đức dành cho các bạn sinh viên quốc tế sẽ tổng quan nói về nền giáo dục của Đức, ngôn ngữ đang sử dụng tại Đức, khí hậu và những điều lưu ý khi soạn va-li sang Đức.

Du học Đức: miễn học phí hoặc với chi phí thấp

Nước Đức xem giáo dục là một trong những yếu tố cốt lõi giúp đất nước phát triển mạnh mẽ. Vì vậy mà khi đi du học Đức, sinh viên quốc tế sẽ không phải đóng tiền học phí, hoặc nếu có thì số tiền rất thấp. Các chi phí khác cần chuẩn bị là tiền sách giáo khoa và sinh hoạt phí, khoảng 800 USD / tháng. (Theo Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức).

Bên cạnh đó, nếu theo học ngành điều dưỡng tại Đức các bạn không những được miễn học phí mà còn nhận lương thực hành 1.180 EURO/ tháng. Số tiền này đủ để trang trải các chi phí sinh hoạt cá nhân kể trên.

Ngôn ngữ tại Đức

Ngoại ngữ chính là yêu cầu tiên quyết cần phải có khi các bạn có dự định du học Đức. Tiếng Đức là ngôn ngữ chính thức, được sử dụng trên khắp 16 bang của Đức. Ngoài ra, tiếng Pháp cũng được sử dụng ở một số bang. Và đa phần các bạn trẻ ở Đức đều sử dụng tiếng Anh lưu loát.

Dù vậy, bạn vẫn sẽ nói chủ yếu là tiếng Đức khi sống và làm việc tại đây. Ban đầu, việc học tiếng Đức sẽ gặp khó khăn nên bạn cần bắt đầu học ít nhất 6 tháng trước khi nộp hồ sơ xin Visa. Học ngôn ngữ cũng là cách để hiểu thêm về văn hóa của nước Đức.

Xem thêm: Kinh nghiệm học tiếng Đức hiệu quả từ thầy Phạm Đức Trọng.

Văn hóa đọc tại Đức

Như đã đề cập, nước Đức rất chú trọng việc phát triển giáo dục và đi kèm với đó là “văn hóa đọc”Theo thống kê, hơn 50% giới trẻ yêu thích việc đọc sách. Gần 40 triệu dân tại Đức đọc sách ít nhất mỗi tuần một lần. Sách cũng là món quà ý nghĩa thường được tặng nhau, chỉ sau việc tặng hoa. Đây chính là một nét đặc trưng, vừa truyền thống vừa hiện đại trong văn hóa Đức.

Nếu có dịp du học Đức và đến Frankfurt vào tháng 10, bạn sẽ có cơ hội tham gia hội chợ sách đã hơn 500 năm lịch sử. Đây là hội sách lớn nhất thế giới với hơn 300.000 đầu sách cho các “mọt sách”.

Khí hậu tại Đức

Không lạnh khắc nghiệt như Bắc Âu, Đức nhìn chung có thời tiết lạnh và mát, và một vài ngày nóng vào mùa hè.

Cụ thể, vào mùa xuân, trời ban ngày mát lạnh có nắng nhưng sẽ lạnh vào ban đêm. Hoa cỏ cũng nở rộ trong thời gian này. Tuy nhiên, hãy nhớ mang theo dù, áo khoác và khăn mỏng vì thường có mưa bất chợt và không khí khá ẩm ướt.

Đến mùa hạ, nhiệt độ trong ngày sẽ từ 15-30 độ C và ban đêm trở mát lạnh. Tuy nhiên, sẽ có một thời gian khoảng một tuần, thời tiết trở nên nóng bức. Nhiệt độ lúc này có thể lên đến 37-40 độ C như ở TPHCM.

Mùa thu chính là thời điểm đẹp nhất trong năm. Thời tiết mát lạnh, không nhiều mưa như mùa xuân. Khung cảnh thiên nhiên cũng có những biến chuyển màu sắc từ xanh sang vàng, da cam rồi đỏ.

Cuối cùng là mùa đông, với nhiệt độ từ -20 đến 0 độ C. Tuy nhiên, cái lạnh ở Đức không lạnh ẩm vào bên trong như Hà Nội. Khi chuẩn bị du học Đức, bạn không nên mua nhiều quần áo mùa đông trước. Vì quần áo ở Đức chất lượng tốt, nhưng giá cả hợp lý và phù hợp với thời tiết tại đây hơn khi mua tại Việt Nam.

Chuẩn bị trước khi du học Đức

Sau khi bạn đã có được Visa sinh viên, việc sắp đồ và tìm chỗ ở là hai điều quan trọng cần có sự chuẩn bị kỹ. Về những đồ nên và không nên mang theo khi đến Đức, bạn tham khảo chi tiết tại đây.

 

Còn về chỗ ở, tin vui là giá nhà thuê cho sinh viên quốc tế không đắt lắm. Tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau, mà mỗi bạn sẽ cần có sự lựa chọn khác nhau. Ví dụ như vị trí của trường bạn học, tình hình tài chính và những nhu cầu khác (giặt ủi, internet, v.v.). Nếu muốn đến tận nơi xem để đưa ra quyết định thuê, bạn cũng nên có sẵn một danh sách những nơi cần liên hệ trong những ngày đầu.

Phương tiện Giao thông tại Đức

Cùng với sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật, hệ thống các phương tiện giao thông tại Đức có chất lượng hàng đầu Châu Âu. Mặc khác, nếu so sánh với các nước khác trong Khối Liên minh, giá cả ở Đức khá hợp lý. Trung bình, bạn sẽ tốn 60-90 EURO một tháng, tùy vào thành phố và bang bạn sinh sống.

Phương tiện phổ biến nhất ở Đức là Tàu điện (Straßenbahn), đặc biệt là thủ đô và các thành phố lớn. Straßenbah là phương tiện dao thông công cộng chạy trên đường cùng các xe khác. Thông thường du học sinh sẽ chọn đi lại bằng xe đạp hoặc tàu điện hoặc tàu lửa. Vì vậy, ICSA khuyên nên mua thẻ Deutsche Bahn (Bahncard) để được giảm giá và tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

Và đừng quên, du học Đức nghĩa là bạn có thể vi vu khắp nước Đức xinh đẹp cổ kính và các nước trong Khối Liên minh Châu Âu. Có nhiều hình thức tàu lửa cho bạn lựa chọn như InterCity (IC), EuroCity (EC), InterCity Express (ICE), ICE Sprinter hay tàu đêm CNL.

Để được tư vấn và thông tin chi tiết về chương trình du học nghề Điều dưỡng tại Đức, quý phụ huynh và học sinh vui lòng liên hệ:

Trung tâm Du học Quốc tế Đông Dương

Địa chỉ: 4 Nguyễn Thông, Phường 7, Quận 3

Số Điện thoại: 096 227 80 66 – 098 406 49 49