Bạn vừa trở về sau chuyến du học. Trình độ ngoại ngữ của bạn đã tiến bộ đến mức cực hay, mọi người ghen tị với những gì bạn được trải nghiệm tại một đất nước phát triển và xinh đẹp. Chẳng mấy chốc bạn sẽ thích nghi lại với cuộc sống ở quê nhà và mọi việc ít nhiều trở lại bình thường. Nhưng vốn ngoại ngữ của bạn nếu thiếu đi môi trường sử dụng sẽ dần hạn chế. Làm sao để đảm bảo kỹ năng ngôn ngữ mới lĩnh hội của bạn sẽ không phai đi?

Đọc, đọc nhiều hơn

Đọc nhiều là cách dễ thực hiện và ít tốn kém để thực hành ngoại ngữ sau khi về nước. Nhờ Internet nên tất cả các thể loại nội dung đa ngôn ngữ đều trong tầm tay và chúng ta có thể chọn lọc từ rất nhiều nguồn báo, sách và tạp chí nước ngoài. Đừng quên đăng ký blog, theo dõi mọi người trên Twitter hoặc trò chuyện với họ trên WhatsApp hoặc Instagram.

Trò chuyện cùng bạn bè

Việc học ngôn ngữ và sau đó duy trì kỹ năng này sẽ thú vị hơn khi thực hiện cùng bạn bè. Hãy thực hành với đứa bạn thân: gửi email, trò chuyện và thậm chí gọi Skype cùng nhau. Hầu hết những hình thức này đều miễn phí. Bạn cũng có thể tìm bạn học chung hay tham gia câu lạc bộ ngoại ngữ sau khi về nước.

Hát

Mặc dù lời bài hát không phải lúc nào cũng có nghĩa, nhưng nghe nhạc cũng là một cách rất tốt để thực hành kỹ năng ngôn ngữ. Bạn có thể hát theo để luyện phát âm, học nhiều từ mới hay bạn thậm chí có thể bắt đầu sự nghiệp sáng tác của riêng mình.

Xem phim

Một trong những cách tốt nhất để học ngôn ngữ và duy trì kỹ năng này là xem phim hoặc chương trình trên Netflix bằng ngoại ngữ: Ở đó các nhân vật trò chuyện theo kiểu thông dụng trong cuộc sống thực, do đó bạn có thể thực hành các kỹ năng ngôn ngữ của mình trong khi bắt kịp tốc độ của những câu chuyện cười cũng như mở rộng vốn từ vựng tiếng lóng và thành ngữ. Đăng ký kênh Netflix là một cách thú vị và tiết kiệm chi phí để theo dõi các chương trình yêu thích của Anh/Mỹ hay có thể chọn những nội dung miễn phí trên Youtube.

Mạng lưới và kết nối

Một số trường dạy ngôn ngữ cung cấp những công cụ trực tuyến và mạng lưới cựu sinh viên để sinh viên có thể tiếp tục thực hành kỹ năng ngôn ngữ sau khi về nước cũng như giữ liên lạc với mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Facebook, Twitter, Instagram hoặc Whatsapp cũng có tác dụng tương tự nếu bạn sử dụng các kênh này một cách tích cực để trò chuyện với bạn bè bằng thứ tiếng bạn đang học.

Đi thêm một chuyến đi nữa!

Du lịch không phải là cách rẻ nhất nhưng nó là cách thú vị để duy trì các kỹ năng ngôn ngữ. Việc thực hành những kỹ năng và mở rộng tầm nhìn vô cùng tuyệt vời, chỉ là hơi tốn kém thôi. Lời khuyên của tôi là: Hãy giữ liên lạc với bạn bè khắp nơi trên thế giới, khi đó bạn sẽ không chỉ có người học cùng mà còn có chổ ở khi bạn đến thăm đất nước của họ.