Khi bắt đầu du học, xa gia đình bạn bè, hẳn bạn sẽ cảm thấy thật cô đơn trong thời gian đầu. Đừng lo lắng, bởi chỉ một thời gian ngắn sau, bạn sẽ kết nối được với những bạn bè đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau đấy. Hoặc nếu là một người rụt rè, bạn có thể thử những gợi ý dưới đây để nhanh chóng hòa nhập và có thêm bạn mới nhé!

Giới thiệu bản thân

Việc đầu tiên là chào hỏi. Một nụ cười tươi sẽ tạo sự tin cậy và rút ngắn khoảng cách khi gặp gỡ bạn mới. Hãy nghĩ xem, ai có thể từ chối một nụ cười chân thành chứ? Tùy từng quốc gia bạn đến du học, bạn có thể thêm vào lời chào một nụ hôn trên má (ở Mỹ Latinh), hôn hai bên má (ở Tây Ban Nha, Pháp và Ý), một cái vẫy tay hay ôm (như hầu hết các nước nói tiếng Anh), hay khẽ cúi chào (ở Nhật Bản).

Tham gia các câu lạc bộ và hoạt động ngoại khóa

Bạn từng muốn tham gia rất nhiều hoạt động nhưng chưa thật sự dành thời gian cho chúng? Có lẽ thời điểm thích hợp đã đến. Các bài học nhiếp ảnh, cưỡi ngựa, nhảy salsa, đi bộ đường dài, pha chế hay lớp học nấu ăn,… là những ý tưởng tuyệt vời để gặp gỡ các sinh viên khác có cùng sở thích với bạn.

Thử những môn thể thao mới

Các môn thể thao đồng đội luôn là giải pháp tuyệt vời để kết bạn trong thời gian du học. Cảm giác thuộc về một câu lạc bộ và biết rằng các đồng đội sẽ cần bạn trong một trò chơi chắc chắn sẽ tạo động lực cho bạn. Khi trải qua khoảng thời gian cùng nhau, chung sức hướng tới một mục tiêu chung, các bạn cũng sẽ trở nên thân thiết nhanh chóng.

Tùy theo đất nước mà sẽ có những môn thể thao phổ biến khác nhau. Chẳng hạn, nếu bạn đi du học Úc, New Zealand hay Anh thì bóng bầu dục và bóng chày rất được ưa chuộng; bóng đá được yêu thích ở châu Âu và châu Mỹ. Nếu bạn không biết chơi thể thao, hãy chọn một đội và cùng cổ vũ với những sinh viên khác.

Thử những sở thích mới

Những thú vui không chỉ là một cách hay để gặp gỡ bạn bè mới mà còn giúp thư giãn tâm trí bạn sau những giờ học mệt mỏi. Hãy dành thời gian cho yoga, lướt sóng, lập trình, nướng bánh, leo núi, làm vườn, viết thư pháp, quần vợt, nhiếp ảnh, taekwondo hoặc bất cứ sở thích nào bạn có thể nghĩ ra! Bạn hãy tìm hiểu xem trường bạn đang có những môn nào hay hỏi các sinh viên khác họ thường làm gì sau giờ học nhé!

Sống cùng những sinh viên khác

Đây cũng là một trong những cách hiệu quả nhất để mở rộng mối quan hệ. Bạn sẽ có những người bạn mới ở ngay cùng nhà, có cơ hội gặp gỡ bạn bè họ, ghé thăm nhà nhau. Bạn cũng sẽ có dịp tham gia nhiều sự kiện thú vị để kết bạn như tiệc mừng tân gia, sinh nhật, lễ lộc, những bữa tối cùng góp chung thức ăn, các buổi học, hay hẹn hò cà phê ngay trong khu bạn sống.

Nhớ giữ liên lạc

Du học là giai đoạn tuyệt vời để trưởng thành và tạo dựng những mối quan hệ bền vững. Đừng quên nuôi dưỡng những tình bạn này ngay cả khi đã về nước. Ngày nay, bạn chẳng cần mòn mỏi chờ thư tay mà đã có email, Skype, WhatsApp và hàng tá phương tiện để giữ liên lạc với bạn bè.