Nước Đức nổi tiếng thế giới với xe hơi, lễ hội bia Oktoberfest, quê hương của nhiều nhà soạn nhạc, nhà khoa học lừng danh như Ludwig van Beethoven, Johann Sebastian Bach hay Albert Einstein. Nhưng là thiếu sót nếu không nhắc đến Autobahn, hệ thống đường cao tốc quy mô và hiện đại hàng đầu thế giới.

Tốc độ trên Autobahn

Tốc độ 241 km/h, 322 km/h hoặc hơn, không có điểm dừng, không trạm thu phí, không dành cho người yếu tim là những điều khiến Autobahn trở nên đặc biệt. Nhưng để vận hành hệ thống đường cao tốc phức tạp, hạn chế tối đa các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, Autobahn cần đến những điều luật khắt khe về tốc độ, công nghệ hiện đại trong chế tạo mặt đường. Và tất nhiên, ý thức người tham gia giao thông vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Trên Autobahn là nhiều biển báo kích thước lớn đặt ở dải phân cách và bên đường, cho biết tốc độ tối thiểu, khuyến cáo tốc độ tối đa và những chỉ dẫn khác. Chỉ một phần tư trong tổng chiều dài gần 13.000 km của Autobahn cho phép tài xế thoải mái nhấn ga và đạt đến tốc độ mà mình muốn.

Vận hành Autobahn

Để duy trì giao thông xuyên suốt và đảm bảo an toàn tốt nhất có thể, mỗi 1,6 km đường cao tốc Autobahn tiêu tốn chi chí vận hành lên đến hơn 1 triệu USD, gấp đôi mức trung bình tại Mỹ.

Việc bảo dưỡng cho đường cao tốc thực hiện xuyên suốt. Các xe chuyên dùng cùng các nhân viên bảo dưỡng kiểm tra hàng ngày, phát hiện và khắc phục những vết nứt, lồi, lõm trên đường, nếu có.

Hàng nghìn radar, camera quan sát đặt trên Autobahn để thu thập dữ liệu về lượng phương tiện tham gia, đưa ra các cảnh báo tắc đường, tai nạn cho tài xế. Cảm biến tốc độ cũng hoạt động song song để phát hiện các trường hợp chạy quá tốc độ.

Mỗi ngày, tín hiệu thu thập từ cảm biến trên Autobahn truyền về máy tính trung tâm để tính toán lượng mưa, nhiệt độ, điều kiện mặt đường. Đảm bảo phát hiện những hỏng hóc dù là nhỏ nhất trên tuyến cao tốc lớn nhất nước Đức.

ADAC – những thiên thần áo vàng

Công nghệ chế tạo hiện đại, chi phí vận hành đắt đỏ cũng không thể tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Khi ấy, ADAC, bộ phận cứu hộ, cứu nạn của cao tốc Autobahn xuất hiện.

Người dân Đức khi chạy trên Autobahn xem ADAC là những “thiên thần áo vàng”. Đội ngũ kỹ sư, y tế luôn túc trực hàng ngày và sẵn sàng cho mọi tình huống. Nếu ôtô chết máy trên cao tốc, ADAC có mặt cùng xe chuyên dùng như một garage thu nhỏ, sẵn sàng sửa chữa ngay tại chỗ hoặc kéo về garage.

Trong những trường hợp tai nạn nghiêm trọng, ôtô chở nhân viên y tế không thể tiếp cận hiện trường do kẹt xe, ADAC sử dụng trực thăng để làm nhiệm vụ. 15 phút là thời gian tối đa để các nhân viên cứu hộ đến nơi và cấp cứu nạn nhân.

Những điều ít biết về Autobahn:

  1. Với chiều dài gần 13.000 km phân bổ rộng khắp nước Đức, Autobahn là một trong những hệ thống đường cao tốc lớn và hiện đại nhất thế giới.
  2. Autobahn an toàn hơn bất kì hệ thống đường cao tốc nào khác trên thế giới. Không tới 10% số vụ tai nạn giao thông tại Đức xảy ra trên Autobahn.
  3. Mỗi 2 km trên Autobahn có một trạm điện thoại khẩn cấp. Khoảng 700 điểm dịch vụ hoạt động xuyên suốt toàn tuyến cao tốc, khoảng cách từ 30 km đến 60 km. Hệ thống nhà hàng, phòng hội nghị, trạm tiếp nhiên liệu… tại đây hoạt động liên tục 24 tiếng mỗi ngày.
  4. Autobahn không phải là ý tưởng của Adoft Hitler. Ý tưởng xây dựng Autobahn bắt đầu từ những năm 1920, nhưng do thiếu kinh phí và tình hình chính trị lúc bây giờ, tuyến cao tốc xây dựng chậm chạp hoặc chỉ dừng ở kế hoạch. Đến năm 1933, Hitler khởi công xây dựng Autobahn nhưng chủ yếu phục vụ mục đích chính trị của giới cầm quyền.
  5. Kỷ lục tốc độ trên Autobahn là 433 km/h, thiết lập bởi Rudolf Caracciola, cựu vận động viên đường đua Grand Prix và Formula One trên chiếc Mercedes W125 động cơ V12 vào 8/1/1938. Đối thủ của ông, Bernd Rosemeyer thiệt mạng trong cùng ngày do cố phá kỷ lục này.
  6. Volkswagen Golf và Volkswagen Jetta là hai mẫu xe có tần suất xuất hiện nhiều nhất trên Autobahn. Tiếp theo là Volkswagen Polo, Opel Astra và Mercedes C-Class.
  7. Một trong những tai nạn nghiêm trọng nhất ghi nhận trên Autobahn là vào 2009 khi 259 ôtô tông liên hoàn. Có 12 trường hợp bị thương và rất may không có ai thiệt mạng.