Học tập ở nước ngoài là một cuộc phiêu lưu kỳ thú với thật nhiều điều đáng nhớ. Nhưng trước khi bạn có thể thành thạo ngôn ngữ và hội nhập vào lối sống địa phương với đầy ắp kỷ niệm, là cả một chặng đường chuẩn bị cẩn thận về nhiều mặt chứ không đơn thuần là lấy hộ chiếu và lấy vali. Vậy bạn cần phải chuẩn bị gì khi đi du học?

Tìm hiểu về tài chính

Trước khi làm bất cứ điều gì khác, hãy đảm bảo bạn có đủ chi phí cho chuyến đi. Kinh nghiệm cho thấy, bạn sẽ luôn tiêu nhiều tiền hơn số đã dự tính. Tốt nhất là nên có một ít tiền mặt với mệnh giá nhỏ, cùng với thẻ tín dụng cho các khoản chi phí lớn hơn.

Sắp xếp việc đưa đón ở sân bay

Nếu bạn muốn thoải mái hơn, hãy để đơn vị tư vấn du học sắp xếp việc đón từ sân bay về nơi cư trú hoặc trường học. Nếu bạn thích có xe đón riêng hay đi bằng phương tiện giao thông công cộng, hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu kỹ các sự lựa chọn khác nhau – nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và sức lực, đặc biệt là sau một chuyến bay dài.

Mua đủ các bảo hiểm cần thiết

Nhân viên tư vấn du học sẽ giúp bạn hiểu hơn về bảo hiểm, vì kiến ​​thức, kinh nghiệm của họ. Đừng xem nhẹ vấn đề bảo hiểm. Bởi nếu không may bị ốm đau hay gặp sự cố, tai nạn, bảo hiểm sẽ giúp bạn rất nhiều trong vấn đề tài chính. (Bạn cũng biết nằm viện ở nước ngoài đắt đỏ thế nào rồi mà).

Sao lưu lại những tài liệu quan trọng

Đây là một bước rất quan trọng cho việc chuẩn bị hành trang để đi du học. Bạn nên có cả bản mềm và bản cứng tất cả các tài liệu quan trọng của bạn – hộ chiếu, bảo hiểm, thông tin công ty phát hành thẻ tín dụng – và cất giữ chúng ở những nơi khác nhau.

Nghiên cứu nơi ở khi du học

Tìm hiểu về nơi bạn sắp đến và những gì bạn có thể làm, có lẽ đây là phần quan trọng nhất cần chuẩn bị cho chuyến đi. Việc có được một cái nhìn tổng quan sẽ giúp bạn lập kế hoạch phù hợp hơn, tận dụng tối đa thời gian của mình ở nước ngoài. Đừng quên đọc kỹ các quy định của hải quan, phong tục và truyền thống của địa phương, điều đó sẽ giúp cho bạn cảm thấy như là một người bản xứ mà không bị mất thời gian không đáng có.

Ghi lại những số quan trọng

Trong thời đại của điện thoại di động, chúng ta hầu như không nhớ bất kỳ số điện thoại – hoặc mật khẩu nào. Nếu bạn ra nước ngoài, bạn có thể phải mua điện thoại mới hoặc đăng nhập vào máy tính ở trường. Hãy chắc chắn bạn đã nhớ hoặc đã ghi lại một số điện thoại và mật khẩu quan trọng (hoặc gợi ý mật khẩu), để bạn có thể nhớ lại và đăng nhập mà không bị lâm vào tình huống khó xử.

Đóng gói

Trước tiên, hãy kiểm tra quy định về trọng lượng và kích thước hành lý của hãng hàng không mà bạn sẽ bay. Sau đó, sắp xếp quần áo, vật dụng cần thiết mang theo, cục giảm điện cho máy tính…Một ít quần áo bạn nên bỏ trong túi xách tay, đề phòng hành lý của bạn đến trễ. Khi tất cả được đóng gói, hãy đảm bảo bạn đã gắn một thẻ tên lên mỗi thứ.

Giữ bất kỳ toa thuốc cần thiết nào

Nếu bạn thường xuyên dùng thuốc theo toa hoặc sử dụng kính áp tròng, hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị đủ thuốc cho cả chuyến đi hoặc nếu không thì phải đảm bảo thuốc của bạn có thể tìm mua được ở nước ngoài. (Kiểm tra với đơn vị bảo hiểm của bạn về điều khoản bảo hiểm.)

Nói lời chào với gia đình chủ nhà của bạn

Nếu bạn định chọn hình thức ở homestay (sống với gia đình người bản xứ) hoặc bạn cùng phòng và bạn có thông tin liên lạc của họ, hãy giới thiệu bản thân với họ trước. Họ có thể tò mò về bạn cũng như bạn muốn biết về họ, vì vậy nói lời chào sẽ là một cử chỉ tốt đẹp. Nếu có thể, hãy ghi thêm vài điểm tốt bằng cách mang đến cho họ một món quà lưu niệm nhỏ, chúng sẽ giúp bạn kết nối nhanh hơn.