Bạn đang tìm kiếm cơ hội du học tại một trong các trường Đại học hàng đầu tại Châu Âu? Nhờ chính sách bảo trợ về tài chính, hệ thống các trường đại học của Châu Âu không những cung cấp các chương trình học chất lượng hàng đầu, mà còn có những mức học phí học phí hấp dẫn, thậm chí là học phí bằng không.

Tùy thuộc vào đất nước bạn sẽ đến, đặc biệt là trường Đại học và ngành học mà chi phí sẽ khác nhau. Cụ thể, đối với chương trình Cử nhân, học phí sẽ dao động từ 0-42.500 EUR/năm và là 0-56.000 EUR/năm với chương trình Thạc sĩ. Cùng tìm hiểu mức học phí và một số trường đại học tiêu biểu tại các nước Châu Âu trong bài viết này nhé.

Học phí tại Áo

Nước Áo, nơi được xem là “trái tim” của Châu Âu là top 12 quốc gia giàu nhất (Theo Forbes 2017) và top các nước sở hữu hệ thống giáo dục có ảnh hưởng toàn cầu (theo tổ chức uy tín Q.S Top Universities).

Thông thường, sinh viên từ các nước đang phát triển được miễn học phí tại nhiều trường đại học công lập, nhưng bạn nên kiểm tra xem Việt Nam có nằm trong danh sách này trên trang web của trường không. Đồng thời, các công dân không thuộc EU được yêu cầu trả 727 EUR mỗi học kỳ.

Riêng trường đại học Khoa học ứng dụng (UAS) được tự do quyết định số tiền học phí của sinh viên sinh viên phải trả cho các chương trình học tại đây. Nên đối với sinh viên ngoài EU, chi phí sẽ dao động từ 727 EUR đến 7.500 EUR / học kỳ.

Với các trường đại học tư, ​​sinh viên quốc tế phải trả mức học phí trong khoảng:

  • 6.000 – 15.000 EUR / năm học cho chương trình Cử nhân
  • 3.000 – 23.000 EUR / năm học cho chương trình Thạc sĩ

Tất cả các sinh viên đăng ký học Cử nhân hoặc Thạc sĩ tại Áo phải đóng một khoản phí là 20 EUR/học kỳ để trở thành thành viên của Hội Sinh viên Áo.

Học phí tại Đan Mạch

Là một trong các nước thành viên của khối Châu Âu, Đan Mạch hấp dẫn nhiều sinh viên quốc tế bởi mức học phí thấp, chất lượng giảng dạy và nghiên cứu chất lượng cao, và là quốc gia nổi tiếng thế giới về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đối với các sinh viên quốc tế, học phí sẽ từ 6.000 đến 16.000 EUR / năm học cho các chương trình Cử nhân và Thạc sĩ tại Đan Mạch.

Sinh viên không thuộc EU / EEA cũng cần phải xin giấy cư trú khi đi du học tại Đan Mạch. Phí cho vấn đề này là 255 EUR ( tương ứng 1.900 DKK). Đơn vị tiền tệ của đất nước với phong cách Hygge này là đồng Krone Đan Mạch (DKK).

Học phí ở Phần Lan

Từ lâu, Phần Lan được đánh giá cao là nơi có sức sáng tạo và chương trình đào tạo chất lượng cao, tự do học thuật và các dịch vụ hỗ trợ sinh viên. Khoảng 31.000 sinh viên quốc tế chọn du học Phần Lan mỗi năm. Điểm cộng lớn nhất là các trường đại học Phần Lan cung cấp hơn 400 chương trình đào tạo bằng tiếng Anh. Nếu theo học các chương trình Cử nhân và Thạc sĩ giảng dạy bằng tiếng Anh, học phí sẽ là:

  • 5.000 – 13.000 EUR / năm học đối với bằng Cử nhân
  • 8.000 – 18.000 EUR / năm học đối với bậc Thạc sĩ

Các khóa học được giảng dạy bằng tiếng Phần Lan hoặc Thụy Điển và chương trình Tiến sĩ vẫn miễn phí như trước kia.

Học phí tại Pháp

Pháp – một trung tâm kinh đô thời trang của thể giới – là điểm du học lý tưởng của nhiều người, nhất là các ngành liên quan đến thời trang, mỹ thuật. Nhờ học phí rất phải chăng, nên không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều sinh viên quốc tế đăng ký học Cử nhân và Thạc sĩ tại Pháp.

Các trường đại học công lập thu học phí cả sinh viên EU và không phải EU trong khoảng từ 170 đến 650 EUR / năm, tùy thuộc vào ngành học và chương trình như Cử nhân, Thạc sĩ hay Tiến sĩ.

Các trường đại học tư nhân Pháp thu học phí hàng năm như sau::

  • 5.000 – 30.000 EUR / năm học cho các chương trình Cử nhân
  • 1.500 – 35.000 EUR / năm học cho các chương trình Thạc Sĩ

Học phí tại Đức

Hầu hết các bằng Cử nhân và Thạc sĩ tại Đức đều miễn phí tại các trường đại học công lập cho tất cả sinh viên, ngoại trừ Liên bang Baden-Wurmern có mức học phí 3.000 EUR / năm học cho sinh viên ngoài khối EU.

Đối với bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ “không liên tiếp”, nghĩa là nếu các nghiên cứu trước đây của bạn không cùng lĩnh vực với trường bạn đăng ký tại một trường đại học ở Đức, bạn sẽ phải trả một khoản học phí có thể lên tới 10.000 EUR / học kỳ hoặc thậm chí nhiều hơn.

Các trường đại học tư thục Đức thu phí như sau:

6.500 – 26.000 EUR / năm học cho các chương trình Cử nhân

1.000 – 40.000 EUR / năm học cho các chương trình Thạc sĩ

Ngoài ra, sinh viên quốc tế phải trả phí quản lý 100 – 350 EUR / học kỳ cho các dịch vụ vé giao thông công cộng và các dịch vụ sinh viên khác.

Và bạn sẽ được yêu cầu chứng minh rằng bạn đủ khả năng chi trả cho quá trình học tại đây, với số tiền là 10.236 EUR.

Ngoài ra, nếu có kế hoạch và sự chuẩn bị tốt, Châu Âu có rất nhiều học bổng và tài trợ để hỗ trợ các bạn sinh viên quốc tế, thậm chí bạn không phải tốn chi phí cho học phí tại đây. Tổng giá trị học bổng tại Châu Âu mỗi năm đến hơn 16 tỷ EUR.

Hiện ICSA đang có tư vấn nhiều chương trình du học Châu Âu, đặc biệt là du học Đức. Đừng bỏ qua những thông tin mới tại trang web hoặc liên hệ với du học Đông Dương để được tư vấn tận tình nhé!