Hành trình để có được VISA du học Canada thực sự không hề đơn giản. Nếu bạn đang có ý định xin visa du học Canada, hãy tham khảo những lý do từ chối Visa phổ biến sau nhé.

Lý do 1: Từ chối vì khả năng tài chính

Nguyên nhân dẫn đến lý do này là viên chức lãnh sự xét hồ sơ du học không tin rằng học sinh và gia đình có đủ khả năng tài chính để theo đuổi con đường du học khá tốn kém tại Canada. Một khi học sinh rơi vào cảnh thiếu hụt tài chính thì nguy cơ dẫn đến việc sử dụng visa sai mục đích như: làm thêm quá giờ quy định, bỏ học tìm kiếm công việc,… là rất cao.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp đáng tiếc vì hồ sơ có đủ khả năng tài chính nhưng lại không biết cách chứng minh cũng như không thể hiện được những điểm mạnh tài chính để viên chức lãnh sự xem xét đánh giá.

Thông thường với lý do từ chối mà liên quan đến yếu tố tài chính thì bạn cần xem lại tất cả các giấy tờ chứng minh tài chính. Trong đó, chú ý xem xét kỹ lại các nguồn thu nhập của từng người bảo trợ, nguồn thu nhập đó đã được chứng minh rõ ràng hay chưa?

Và đây là một sai lầm điển hình trong việc chứng minh tài chính mà học sinh và phụ huynh cần lưu ý: Một số gia đình tại Việt Nam nghĩ rằng bảng lương là đủ, nhưng điều đó không đúng. Để đẹp hơn, bạn nên thay thế bảng lương bằng các bảng sao kê tài khoản. Hoặc nếu người bảo trợ cho bạn có công ty riêng, thì hãy đảm bảo rằng tất cả các giấy tờ liên quan đến công ty cần đầy đủ và rõ ràng, trong đó quan trọng nhất là bộ Báo cáo tài chính và các giấy tờ nộp thuế.

3-ly-do-tu-choi-thuong-gap-doi-voi-visa-du-hoc-canada

Còn nếu người bảo trợ cho bạn tại Canada, bạn phải kiểm tra hồ sơ của bạn đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ chưa? Có thể xem có Notice of Assessment (NOA) có đủ 2 năm gần nhất không? Xác nhận làm việc, Sao kê tài khoản, sổ tiết kiệm, định giá nhà cửa,…

Vấn đề chứng minh tài chính có thể được giải quyết khi học sinh và phụ huynh tìm đến một trung tâm tư vấn du học có uy tín, với kinh nghiệm làm nhiều hồ sơ, họ sẽ tìm ra cách chứng minh phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể.

Lý do 2: Thông tin cá nhân, nhân thân và kế hoạch học tập không rõ ràng

Với visa du học Canada, các thông tin về bản thân và các mối quan hệ họ hàng/thân nhân đang cư trú tại Canada cần phải được làm rõ ràng và khai đầy đủ để tránh dẫn đến những thiếu xót có thể gây ra hậu quả đáng tiếc.

Kế hoạch học tập khi xin visa du học là một thông tin cực kỳ quan trọng, thể hiện xem bạn có thực sự nghiêm túc với việc học tại Canada hay không?

Trong kế hoạch học tập bạn phải thể hiện rõ một lộ trình học tập với các mốc thời gian rõ ràng và hợp lý. Đồng thời bạn cũng phải có sự am hiểu sâu sắc về ngành nghề mà mình sẽ học, môi trường học tập và lý do bạn chọn ngôi trường đó.

Về thời gian bạn dự kiến học tập tại Canada, bạn cũng nên tính toán cho rõ. Không thể bạn học khóa tiếng Anh xong vào tháng 1, nhưng khóa chính lại bắt đầu từ tháng 9, khoảng trống quá lớn, sẽ khiến viên chức Lãnh sự nghi ngờ và từ chối cấp visa.

Lý do 3: Kế hoạch tương lai không rõ ràng

“Sau khi hoàn thành khóa học tại Canada, bạn sẽ làm gì?” Câu hỏi này yêu cầu bạn phải trả lời được và trả lời chính xác. Tức là bạn cần có một kế hoạch cụ thể sau khi học xong tại Canada, kế hoạch này càng chi tiết càng tốt. Ví dụ: sau khi học xong, tôi sẽ quay về quản lý tại công ty ABC, đây là công ty thuộc sở hữu của gia đình tôi.

Nếu kế hoạch trong tương lai của bạn mập mờ, đồng nghĩa với việc viên chức Lãnh sự không tin bạn thực sự đi học và sẽ quay về sau khi tốt nghiệp mà mục đích chính là bạn đang tìm kiếm một cơ hội định cư tại Canada một cách bất hợp pháp.

Nhìn chung, với một hồ sơ du học, viên chức Lãnh sự sẽ xem xét “Mục đích học tập thực sự của du học sinh”, đây là lý do then chốt nhất để đi đến quyết định cấp hoặc từ chối visa.

Trên đây là 3 lý do từ chối thường gặp đối với các hồ sơ du học của đương đơn Việt Nam. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn học sinh đang chuẩn bị hành trang đến Canada du học.