Các điều dưỡng viên tại Đức sẽ được hưởng những quyền lợi gì có lẽ là điều quan tâm hàng đầu của những bạn mong muốn theo đuổi công việc này tại Đức. Nếu đây cũng là điều băn khoăn của bạn, hãy theo dõi bài viết này của ISA để tìm hiểu thêm về những “đặc quyền” chỉ điều dưỡng viên tại Đức mới có nhé!

Vì đặc thù công việc, ngành điều dưỡng luôn đặt ra những yêu cầu không chỉ về chuyên môn mà cả sự kiên trì và sức khỏe đối với các điều dưỡng viên. Công việc này tại Đức cũng không phải ngoại lệ. Đặc biệt là khi quốc gia này rất chú trọng đến đội ngũ điều dưỡng viên có trình độ chuyên môn cao. Mục đích là để đảm bảo đội ngũ này có đủ điều kiện để phục vụ cho nhu cầu ngày một cao tại quốc gia này. Bởi lẽ theo số liệu thống kê, tính đến năm 2025, Đức sẽ cần tới 152.000 người chăm sóc trong các bệnh viện, trung tâm y tế, nhà dưỡng lão. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến dự báo này là vì Đức đang và sẽ phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số nhanh chóng.

Tuy nhiên, bù lại cho những khó khăn và thách thức đó, các điều dưỡng viên tại Đức sẽ nhận được những quyền lợi rất xứng đáng. Những quyền lợi này sẽ được áp dụng cho tất cả các điều dưỡng và sẽ không có bất kỳ sự phân biệt về quốc tịch nào tại Đức. Tuy nhiên, du học sinh cũng cần lưu ý rằng sẽ có một số ít quyền lợi mà các bạn chưa được nhận nếu vẫn chưa kết thúc thời gian du học nghề của mình. Vì những quyền lợi đó sẽ chỉ dành cho điều dưỡng viên chính thức. Con số đó không nhiều, chủ yếu là về sự khác biệt trong lương cứng và lương học nghề.

Một số quyền lợi dành cho điều dưỡng viên tại Đức có thể kể đến như:

Nắm chắc tỷ lệ thành công khi xin định cư và nhập Quốc tịch

Theo Luật Lao động của CHLB Đức, một điều dưỡng viên người nước ngoài có công việc ổn định, đóng thuế và bảo hiểm xã hội đầy đủ sau 5 năm sẽ được xin định cư lâu dài tại quốc gia này và sau 8 năm sẽ có cơ hội xin nhập Quốc tịch Đức. Trong một số trường hợp, nếu người đó có những cống hiến đặc biệt với nước Đức thì có thể được nhập Quốc tịch sau 6 năm.

Hưởng những phúc lợi như người bản xứ

Theo đó, dù có đang thực tập hay đã trở thành điều dưỡng viên chính thức, các bạn sẽ được nhận những phúc lợi về lương bổng, bảo hiểm, trợ cấp như người bản xứ. Mức lương cơ bản của một lao động Đức sẽ được nâng lên thành 12 Euro/giờ (kể từ ngày 01/10/2022) và lương của một điều dưỡng viên cũng sẽ nằm trong số này. Tuy nhiên, mức lương này sẽ không áp dụng cho điều dưỡng viên đang trong quá trình thực tập hay học nghề tại Đức. Ngoài ra, các bạn cũng sẽ được đảm bảo đóng đầy đủ các loại bảo hiểm và nhận các khoản trợ cấp từ Chính phủ hay doanh nghiệp.

Làm việc không quá 8 tiếng/ngày

Theo Luật An toàn Lao động của CHLB Đức, người lao động có số ngày làm việc trong tuần là từ thứ 2 tới thứ 7, mỗi ngày không làm quá 8 tiếng và một tuần không làm việc quá 48 tiếng. Thế nhưng, như các bạn cũng biết, vì tính chất công việc nên thời gian làm việc của điều dưỡng sẽ có thể kéo dài hơn 8 tiếng/ngày. Đôi lúc, các bạn cũng phải trực đêm, làm trong ngày Chủ Nhật hay ngày lễ,… Trong trường hợp này, các điều dưỡng viên sẽ được sắp xếp thời gian nghỉ bù hoặc nhận lương cho số giờ làm thêm đó.

Hưởng chế độ nghỉ phép có lương

Tại Đức, ngày làm việc hành chính sẽ kéo dài từ thứ 2 đến thứ 6, một số ngành sẽ làm việc cả ngày thứ 7. Theo quy định, số ngày nghỉ phép mỗi năm tối thiểu là 24 ngày. Thế nhưng trên thực tế, số ngày nghỉ trong năm thường rơi vào khoảng 27 đến 30 ngày. Ngoài ra, người lao động cũng được xin nghỉ liên tục trong vòng 24 ngày/năm nếu đã làm việc được 6 tháng hoặc ngưng hợp đồng lao động sau 6 tháng. Trong các ngày lễ lớn của Đức, người lao động cũng sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép có lương. Mỗi năm thường sẽ có 8 ngày nghỉ lễ như vậy.

Hưởng các quyền lợi đặc biệt khi đăng ký du học qua ISA

Ngoài ra, đối với các bạn điều dưỡng viên Việt Nam đăng ký du học nghề Đức qua ISA, các bạn còn được nhận những quyền lợi như:

  • Miễn toàn bộ học phí trong suốt thời gian du học
  • Không cần chứng minh tài chính
  • Nhận mức lương học nghề cao, lên đến 1,240 Euro/tháng
  • Nhận chứng chỉ hành nghề được công nhận tại châu u và châu Mỹ
  • Có cơ hội ở lại Đức làm việc lâu dài hoặc học lên cao
  • Thực tập tại những trung tâm y tế uy tín, chất lượng cao
  • Miễn phí đào tạo tiếng Đức B2 tại Việt Nam

Thêm một lợi thế khác khi làm điều dưỡng viên tại Đức là bạn sẽ được học cách sử dụng những thiết bị máy móc hiện đại trong quá trình thực hiện công việc. Nhờ đó, các bạn sẽ không phải sử dụng quá nhiều sức lực trong quá trình chăm sóc người khác, đặc biệt là những bệnh nhân già yếu. Điều này sẽ rất có lợi cho người Việt vốn có vóc dáng nhỏ con.

Chung quy lại, các điều dưỡng viên tại Đức, dù là người ngoại quốc hay đã có Quốc tịch Đức, đều luôn được tạo điều kiện tối đa để làm việc và phát triển. Những quyền lợi mà ISA liệt kê trên đây có đủ sức hấp dẫn bạn? Vậy thì còn đợi chờ gì mà không nhấc máy gọi ngay hotline 0984 064 949 để được tư vấn nhanh nhất về du học nghề Đức ngành điều dưỡng!