Hoa Kỳ là đất nước có nền kinh tế và nền giáo dục phát triển hàng đầu thế giới. Chính vì thế, đây là quốc gia mà rất nhiều phụ huynh muốn con mình có thể đặt chân đến để học tập và sinh sống. Hiểu được mong muốn của phụ huynh và các bạn trẻ trong việc định hướng và hiện thực hóa giấc mơ du học tại xứ cờ hoa, ISA sẽ chia sẻ quá trình cơ bản để biến ước mơ này thành hiện thực theo các bước sau đây:

Bước 1: Duy trì thành tích học tập

Để hiện thực hóa ước mơ du học Mỹ, điều đầu tiên bạn cần làm là đảm bảo thành tích học tập của mình. Tuy không cần quá xuất sắc nhưng bạn hãy cố gắng duy trì bảng điểm ở mức trung bình trên 7.5. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thể hiện sự nỗ lực trong học tập của mình thông qua việc nâng cao điểm số theo từng lớp/bậc học, ví dụ như điểm trung bình của lớp 12 phải cao hơn lớp 11, khi đó bạn sẽ được đánh giá cao về sự nỗ lực trong quá trình học tập.

Bước 2: Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa

Bên cạnh việc nâng cao thành tích học tập, bạn nên tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ thể thao, xã hội, âm nhạc,… hoặc các hoạt động mà bạn yêu thích. Hồ sơ du học với những “chiến tích” tham gia vào các hoạt động ngoại khóa sẽ được đánh giá cao và trở thành một lợi thế cho bạn trong quá trình xét tuyển đại học các trường tại Mỹ. 

Trước tiên, bạn có thể tham gia vào các câu lạc bộ của trường với tư cách là thành viên. Sau đó, bạn có thể tham gia vào việc thành lập các dự án và câu lạc bộ riêng của mình để thể hiện khả năng lãnh đạo và kỹ năng quản lý đội, nhóm. Lòng nhiệt huyết và khả năng lãnh đạo, quản lý là một trong những yếu tố quan trọng mà hầu hết các trường Đại học tại Mỹ đều đánh giá rất cao ở một sinh viên.

Bước 3: Lập “Dream School” – Danh sách các trường mơ ước

Bạn nên lập một danh sách các trường mà mình muốn ứng tuyển và tham khảo cách lập danh sách theo 3 nhóm như sau:

  • Dream School: Là những ngôi trường mơ ước của hầu hết sinh viên, có thứ hạng cao, yêu cầu đầu vào và mức độ cạnh tranh rất cao.
  • Match School: Là những trường nằm trong TOP 100 mà hồ sơ của bạn vừa đủ đáp ứng được các tiêu chí tuyển sinh của trường.
  • Safe School: Là những trường nằm trong TOP từ 150 – 200, có yêu cầu đầu vào dễ hơn 2 mức trên.

Ngoài ra, bạn cần cân nhắc những vấn đề khác khi chọn trường như: Học phí, cơ sở vật chất, môi trường và địa điểm của trường,… Cơ hội thực tập và tỷ lệ ra trường có việc làm cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

Bước 4: Chinh phục các kỳ thi đánh giá năng lực

Sau khi đã có danh sách các trường nằm trong mục tiêu và phân loại chúng, tùy theo yêu cầu về mức điểm IELTS/TOEFL hay SAT/ACT của các trường mà bạn có thể lập kế hoạch học tập phù hợp để ước mơ Du học Mỹ dễ dàng thành hiện thực.

Ngoài ra, đối với các trường có yêu cầu, bạn cần bổ sung bài luận cá nhân trong hồ sơ xét tuyển. Bài luận cá nhân phải đáp ứng được tính logic, sự quyết tâm học tập, sự sáng tạo và thể hiện được chính kiến riêng của bạn thông qua những lập luận sắc bén và logic. Bạn nên chọn những chủ đề gần gũi với cuộc sống xung quanh bạn và triển khai chúng theo một cách ấn tượng nhất.

Bước 5: Chuẩn bị hồ sơ

Tùy từng trường mà sẽ có một số yêu cầu khác nhau vì thế bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng để có sự chuẩn bị một cách đầy đủ. Một bộ hồ sơ thông thường đều sẽ có đơn xin nhập học, bảng điểm, bài luận, điểm các kỳ thi chuẩn hóa, thư giới thiệu, hồ sơ tài chính,… Bạn nên tìm hiểu kỹ yêu cầu của trường mình để tránh việc thiếu sót có thể xảy ra.

Bước 6: Phỏng vấn xin visa

Đây là bước quan trọng nhất bởi nó sẽ quyết định rằng bạn có đủ khả năng để biến ước mơ du học Mỹ thành hiện thực hay không. Các cuộc phỏng vấn thường có thời gian khoảng từ 3 đến 10 phút, bạn nên tìm hiểu bộ câu hỏi thường gặp qua internet và luyện tập trả lời để nâng cao phản xạ khi phỏng vấn trực tiếp. 

Bước 7: Chuẩn bị nhập học

Trước khi sang Mỹ để nhập học, bạn cần phải tìm hiểu mọi thứ về nơi mình sinh sống từ khí hậu, môi trường đến văn hóa, con người ở đó. Bạn hãy chuẩn bị cho mình một tâm lý vững vàng, những vật dụng và kỹ năng sống cần thiết khi đến một vùng đất hoàn toàn xa lạ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm rõ được các trình tự thủ tục hàng không, thủ tục nhập học, những cách thức liên lạc với tổ chức hỗ trợ từ Việt Nam.

Về việc làm hồ sơ và chọn trường, bạn nên nhờ gia đình giúp đỡ và nếu có thể hãy đến những trung tâm có chuyên môn để được tư vấn và hỗ trợ. Ngoài ra bạn phải nỗ lực tập trung vào việc luyện thi IELTS/TOEFL và SAT/ACT trong khoảng thời gian ngắn nếu muốn vươn tới ước mơ du học Mỹ.

Hiện thực hóa ước mơ du học Mỹ cùng Du học ISA

Với đội ngũ tư vấn viên dày dạn kinh nghiệm, Du học ISA sẽ xây dựng lộ trình toàn diện giúp bạn có cơ hội săn học bổng vào các trường đại học hàng đầu tại Mỹ. Ngoài ra, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ bạn chiến lược trả lời phỏng vấn xin visa cùng nhiều dịch vụ khác, giúp bạn bắt đầu hành trình du học Mỹ thuận lợi nhất.

Hãy liên hệ với Du học ISA qua hotline 0938 938 748 hoặc 0901 823 132, chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình hiện thực hóa giấc mơ du học Mỹ.